ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 1 ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA HỌC KỲ II
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2017 – 2018 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – KHỐI: 6
Câu 1: Giải quyết tình huống:
Nghi ngờ An giấu cặp mình, Dũng đã đón đường đánh An.
Theo em, hành vi của Dũng đã vi phạm vào quyền gì của công dân? Tình huống này, An có thể có những cách ứng xử như thế nào? Những cách nào là tốt nhất để bảo vệ quyền của mình?
Câu 2: Bạn A được bố mẹ cho đến trường đi học, nhưng bạn A lại không chăm chỉ học. Một lần do mãi chơi nên bạn A bị cô giáo cho 0 điểm. Bố mẹ biết được nên đã la mắng bạn A. Bạn A thì cho rằng bố mẹ đã xâm phạm đến quyền trẻ em của bạn ấy. Hỏi:
- Theo em, bạn A nghĩ như vậy đúng không? Giải thích vì sao?
- Bạn A đã không thực hiện tốt quyền gì?
Câu 3: Đây là đoạn đường có công trường đang thi công nên đường đi rất trơn.Theo em, để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, người ta nên đặt loại biển báo gì trên đoạn đường này? Mô tả 2 biển báo giao thông đó?
Câu 4: Bố mẹ Bình rất quan tâm đến chuyện học hành của Bình. Ngoài những giờ học trên lớp, bố mẹ thường thuê gia sư về để củng cố kiến thức cho Bình. Nhưng Bình không muốn học, em thường trốn để đi lang thang ở quán điện tử. Bình thường oán trách bố mẹ vì bắt học quá nhiều.
- Suy nghĩ của Bình đúng hay là sai? Vì sao?
- Theo em nếu không học tập thì gây ra những hậu quả gì cho bản thân, gia đình và xã hội?
- Em rút ra được bài học gì về ý nghĩa của việc học tập?
Câu 5: Từ 1/1/2018, nếu người đi bộ sang đường không tuân thủ luật lệ giao thông, để xảy ra tai nạn thì sẽ bị xử lý hình sự, tùy mức độ có thể bị phạt tù lên đến 15 năm. Nguyên nhân chính tồn tại từ lâu nay vẫn chưa được cải thiện nhiều, đó là do ý thức, thái độ và hành vi của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém. Không chỉ những người điều khiển phương tiện mà ngay cả ý thức của người đi bộ cũng là căn nguyên gây ra tai nạn giao thông.Vậy để đảm bảo an toàn khi đi đường, pháp luật nước ta quy định người đi bộ phải đi như thế nào?
Câu 6: TP.HCM là nơi có số mái ấm, trung tâm bảo trợ trẻ em, nhà mở nhiều nhất cả nước. Theo ông Phạm Đình Nghinh, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội trẻ em TP.HCM thuộc Sở Lao động Thương binh Xã Hội, thành phố này có gần 15.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có gần 30.000 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Trong đó, số trẻ em mồ côi không nơi nương tựa hiện được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội của thành phố là 2.900 em ( theo thông tin vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su).
Những hoạt động đó có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của trẻ em?