ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 1 ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA HỌC KỲ I
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2017 – 2018 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – KHỐI: 7
Câu 1: Em hãy đọc câu chuyện sau và trả lời các câu hỏi phía dưới:
“Tôi còn nhớ năm ấy tôi học lớp hai. Trong lớp tôi có một bạn nhà nghèo, có tính tắt mắt, hay lấy đồ của các bạn trong lớp. Chính tôi cũng bị bạn ấy thó mất quyển tranh truyện bố mới mua cho tôi. Tối hôm đó tôi mách tội bạn ấy với bố, bố đã nói: “Bạn ấy nhà nghèo mà lại ham đọc sách, thế là rất quý. Con đừng mách tội bạn ấy với cô giáo. Một người ăn trộm sách không phải là kẻ trộm quá xấu. Con cứ nói với bạn ấy rằng đọc xong trả lại, con sẽ cho bạn ấy mượn thêm những cuốn khác nữa”. Quả nhiên bạn ấy đã trả lại tôi cuốn sách và còn được mượn thêm. Tôi và bạn ấy đã là bạn với nhau từ đó đến giờ.”. Câu hỏi:
- Em có nhận xét gì về cách cư xử của người bố?
- Theo em, cách cư xử của người bố đã thể hiện đức tính gì?
- Ý nghĩa của đức tính đó.
- Qua câu chuyện trên, em học tập được cách thể hiện như thế nào trong quan hệ với mọi người?
Câu 2: ‘‘Dân ta có một chữ đồng.
Đồng tình, đồng sức, đồng minh, đồng lòng.’’
Hồ Chí Minh
- Câu nói của Bác Hồ đã nói lên truyền thống gì của dân tộc Việt Nam?
- Kể 2 việc làm thể hiện bản thân em luôn thực hiện theo lời dạy của Bác .
Câu 3: Tôn sư trọng đạo là truyền thống quý báu của dân tộc và là nét đẹp trong tâm hồn mỗi con người. Là học sinh, em sẽ làm gì để thể hiện lòng kính trọng và biết ơn đối với thầy cô giáo? Em hãy nêu một số biểu hiện thiếu tôn sư trọng đạo còn tồn tại trong học sinh hiện nay?
Câu 4: Thế nào là tôn sư trọng đạo ? Trong cuộc sống và học tập hằng ngày em đã và sẽ làm gì để tỏ lòng kính trọng và biết ơn thầy cô giáo?
Câu 5: “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”
Câu tục ngữ trên thể hiện phẩm chất đạo đức gì mà em đã học? Nêu ý nghĩa về phẩm chất đạo đức đó? Cho 2 ví dụ về phẩm chất đạo đức đó?
Câu 6: Em hãy nêu ý nghĩa của yêu thương con người? Hãy nêu 2 việc làm mà lớp em, trường em đã làm thể hiện lòng yêu thương con người? Nêu 2 câu tục ngữ hoặc ca dao nói về lòng yêu thương con người.
Câu 7: Theo tinmoi.vn ngày 11/5/2016 ở Phú Yên: “Nghi ngờ bị nói xấu trên Facebook, ba nữ sinh đã chửi bới, đánh đập một nữ sinh khác… Trong lúc ấy, có nhiều học sinh xung quanh nhưng chỉ đứng nhìn…”
Câu hỏi: Em có nhận xét gì về hành vi của ba nữ sinh và của những học sinh đứng xung quanh? Em sẽ làm gì nếu chứng kiến sự việc đó ?
Câu 8: Khi cô giáo trả bài kiểm tra cho lớp, thấy mình bị điểm kém nên Giang đã xé bài kiểm tra trước mặt cô. Bạn của Giang bảo Giang nên đi lên bục xin lỗi cô ngay thì Giang bảo rằng: “Đây là bài kiểm tra của tớ nên tớ muốn làm gì với tờ giấy này là quyền của tớ, mắc gì phải lên xin lỗi cô”
Câu hỏi: Theo em, việc làm cũng như cách giải thích của Giang như vậy có đúng hay không? Tại sao? .
– GDCD 7- ÔN TẬP HỌC KỲ 1 – NĂM HỌC 2017-2018
- TRỌNG TÂM.
BÀI 5 : YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI
BÀI 6 : TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
BÀI 7: ĐOÀN KẾT TƯƠNG TRỢ
BÀI 8 : KHOAN DUNG
- HƯỚNG DẪN, GỢI Ý TRẢ LỜI CÂU HỎI ĐỀ CƯƠNG.
Câu 1: Em hãy đọc câu chuyện sau và trả lời các câu hỏi phía dưới:
“Tôi còn nhớ năm ấy tôi học lớp hai. Trong lớp tôi có một bạn nhà nghèo, có tính tắt mắt, hay lấy đồ của các bạn trong lớp. Chính tôi cũng bị bạn ấy thó mất quyển tranh truyện bố mới mua cho tôi. Tối hôm đó tôi mách tội bạn ấy với bố, bố đã nói: “Bạn ấy nhà nghèo mà lại ham đọc sách, thế là rất quý. Con đừng mách tội bạn ấy với cô giáo. Một người ăn trộm sách không phải là kẻ trộm quá xấu. Con cứ nói với bạn ấy rằng đọc xong trả lại, con sẽ cho bạn ấy mượn thêm những cuốn khác nữa”. Quả nhiên bạn ấy đã trả lại tôi cuốn sách và còn được mượn thêm. Tôi và bạn ấy đã là bạn với nhau từ đó đến giờ.”. Câu hỏi:
- Em có nhận xét gì về cách cư xử của người bố?
- Sự rộng lượng, vị tha, bác ái, có tấm lòng bao dung độ lượng
- Theo em, cách cư xử của người bố đã thể hiện đức tính gì?
Khoan dung và yêu thương con người
- Ý nghĩa của đức tính đó.
Ý nghĩa của khoan dung :
- Người có lòng khoan dung luôn được mọi người yêu mến, tin cậy và có nhiều bạn tốt.
- Cuộc sống và quan hệ giữa mọi người trở nên lành mạnh, thân ái, dễ chịu.
- Qua câu chuyện trên, em học tập được cách thể hiện như thế nào trong quan hệ với mọi người?
( Học sinh tự trả lời –VD: học được Sự rộng lượng, vị tha, bác ái, có tấm lòng bao dung độ lượng , học cách biết tha thứ, nhường nhịn…để cuộc sống và quan hệ của mình với mọi người trở nên lành mạnh, thân ái)
Câu 2: ‘‘Dân ta có một chữ đồng.
Đồng tình, đồng sức, đồng minh, đồng lòng.’’
Hồ Chí Minh
- Câu nói của Bác Hồ đã nói lên truyền thống gì của dân tộc Việt Nam ?
TL : truyền thống Đoàn Kết tương trợ của dân tộc ta
- Kể 2 việc làm thể hiện bản thân em luôn thực hiện theo lời dạy của Bác .
-
-
Câu 3: Tôn sư trọng đạo là truyền thống quý báu của dân tộc và là nét đẹp trong tâm hồn mỗi con người. Là học sinh, em sẽ làm gì để thể hiện lòng kính trọng và biết ơn đối với thầy cô giáo? Em hãy nêu một số biểu hiện thiếu tôn sư trọng đạo còn tồn tại trong học sinh hiện nay?
*Những việc em sẽ làm để thể hiện lòng kính trọng và biết ơn đối với thầy cô giáo :
- Vâng lời , lễ phép với thầy cô
- Chăm học, luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao
- …..
* Một số biểu hiện thiếu tôn sư trọng đạo còn tồn tại trong học sinh hiện nay:
- Vô lễ, lười biếng học tập, lệ thuộc dựa dẫm không tự học, thiếu tập trung lo ra, thích nói chuyện riêng trong giờ học
- Cãi tay đôi với thầy cô dù mình sai hoàn toàn, gọi thầy cô là ông là bà, hoặc gọi tên thầy cô như gọi tên bạn bè
…..
Câu 4: Thế nào là tôn sư trọng đạo ? Trong cuộc sống và học tập hằng ngày em đã và sẽ làm gì để tỏ lòng kính trọng và biết ơn thầy cô giáo?
* Tôn sư trọng đạo là: Tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với những người làm thầy giáo, cô giáo (đặc biệt đối với những thầy, cô giáo đã dạy mình), ở mọi lúc mọi nơi; coi trọng những điều thầy dạy, coi trọng và làm theo đạo lí mà thầy đã dạy cho mình.
* Để tỏ lòng kính trọng và biết ơn thầy cô giáo em sẽ :
..........................................................................................................................................................................................................................................................................
Câu 5: “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”
Câu tục ngữ trên thể hiện phẩm chất đạo đức gì mà em đã học? Nêu ý nghĩa về phẩm chất đạo đức đó? Cho 2 ví dụ về phẩm chất đạo đức đó?
*Câu tục ngữ trên thể hiện phẩm chất đạo đức gì mà em đã học?
=> Khoan Dung
*Nêu ý nghĩa về phẩm chất đạo đức đó?
Ý nghĩa Khoan Dung : -Người có lòng khoan dung luôn được mọi người yêu mến, tin cậy và có nhiều bạn tốt.
-Cuộc sống và quan hệ giữa mọi người trở nên lành mạnh, thân ái, dễ chịu.
*Cho 2 ví dụ về phẩm chất đạo đức đó?
VD : biết thông cảm, tha thứ cho người khác khi họ biết lỗi và sữa lỗi , ….
Câu 6: Em hãy nêu ý nghĩa của yêu thương con người? Hãy nêu 2 việc làm mà lớp em, trường em đã làm thể hiện lòng yêu thương con người? Nêu 2 câu tục ngữ hoặc ca dao nói về lòng yêu thương con người.
* Ý nghĩa của yêu thương con người?
-Yêu thương con người là truyền thống quý báu của dân tộc
- Người có lòng yêu thương được mọi người quý mến, kính trọng.
*Hãy nêu 2 việc làm mà lớp em, trường em đã làm thể hiện lòng yêu thương con người?
Vd : - Tặng bánh trung thu cho trẻ em nghèo
- Quyên góp cứu trợ đồng bào bị lũ lụt
....
*Nêu 2 câu tục ngữ hoặc ca dao nói về lòng yêu thương con người.
VD : “ Thương người như thể thương thân”
“Nhường cơm sẻ áo” ....
Câu 7: Theo tinmoi.vn ngày 11/5/2016 ở Phú Yên: “Nghi ngờ bị nói xấu trên Facebook, ba nữ sinh đã chửi bới, đánh đập một nữ sinh khác… Trong lúc ấy, có nhiều học sinh xung quanh nhưng chỉ đứng nhìn…”
Câu hỏi: Em có nhận xét gì về hành vi của ba nữ sinh và của những học sinh đứng xung quanh? Em sẽ làm gì nếu chứng kiến sự việc đó ?
*Nhận xét về hành vi của ba nữ sinh và của những học sinh đứng xung quanh:
- Ba nữ sinh: vô cảm, thiếu văn hóa, vô kỷ luật, xem thường pháp luật, những con người cố chấp bạo lực, độc ác ...
- Người xem xung quanh : vô cảm , hiếu kỳ,
*Em sẽ làm gì nếu chứng kiến sự việc đó ?
Em sẽ bình tĩnh suy nghĩ cách giải quyết, sẽ cố gắng ngăn chặn khuyên nhủ các bạn không nên đánh nhau.Trong trường hợp các bạn không nghe theo thì:
+ Nếu các bạn đánh trong khuôn viên nhà trường thì em sẽ báo cáo với thầy cô giáo có trách nhiệm xử lí.
+ Nếu các bạn đáng ngoài khuôn viên trường thì em nên gọi phụ huynh của các bạn hoặc nhờ người lớn đi đường, công an tới để ngăn chặn
….
Câu 8: Khi cô giáo trả bài kiểm tra cho lớp, thấy mình bị điểm kém nên Giang đã xé bài kiểm tra trước mặt cô. Bạn của Giang bảo Giang nên đi lên bục xin lỗi cô ngay thì Giang bảo rằng: “Đây là bài kiểm tra của tớ nên tớ muốn làm gì với tờ giấy này là quyền của tớ, mắc gì phải lên xin lỗi cô”
Câu hỏi: Theo em, việc làm cũng như cách giải thích của Giang như vậy có đúng hay không? Tại sao?
hành động rất sai vì thiếu tôn trọng giáo viên, vô lễ, thiếu văn hóa, ngang ngược, xem thường nội quy => không tôn sư trọng đạo
mọi người nên phê phán lên án hành vi trên để hành vi này không còn xuất hiện trong môi trường GD nữa
*** HS LƯU Ý:
- TRÊN ĐÂY LÀ GỢI Ý TRẢ LỜI KHÔNG LÀ ĐÁP ÁN ĐỀ CƯƠNG.
- HS KHÔNG VIẾT TẮT, SỬ DỤNG BÚT BI LÀM BÀI THI ( KHÔNG DÙNG BÚT CHÌ), TRÌNH BÀY SẠCH SẼ.
- ĐỌC KỸ ĐỀ KHI LÀM BÀI .
-CHÚC CÁC EM LÀM BÀI TỐT-