Họ tên HS :………………………………....
Lớp :………
|
NỘI DUNG ÔN TẬP KIỂM TRA 1 tiết -HK1-NH 2017-2018
Môn : GDCD 7
|
BÀI 2 : TRUNG THỰC
1. Trung thực là luôn luôn tôn trọng sự thật, tôn trọng chân lý, lẽ phải.
2. Biểu hiện: -Sống ngay thẳng, thật thà;
-Dám dũng cảm nhận lỗi khi mắc khuyết điểm.
3. Ý nghĩa: -Là đức tính cần thiết và quý báu.
-Giúp ta nâng cao phẩm giá, làm lành mạnh các mối quan hệ XH.
-Được mọi người tin yêu, kính trọng.
* Tục ngữ:
- Cây ngay không sợ chết đứng.
|
- Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng.
- Ăn ngay nói thẳng
|
* Ca dao, tục ngữ phê phán hành vi thiếu trung thực :
- Treo đầu dê bán thịt chó
- Ăn không nói có
- Hay gì lừa đảo kiếm lời, Cả nhà ăn uống tội trời riêng mang.
BÀI 3 : TỰ TRỌNG
1. Tự trọng là biết coi trọng và giữ gìn phẩm cách, biết điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với các chuẩn mực xã hội.
2. Biểu hiện: Cư xử đàng hoàng, đúng mực, biết giữ lời hứa và luôn làm tròn nhiệm vụ.
3. Ý nghĩa: -Giúp ta có nghị lực vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.
-Nâng cao phẩm giá, uy tín cá nhân.
-Được sự quý trọng của mọi người.
* Tục ngữ:
-Chết vinh còn hơn sống nhục.
-Chết đứng còn hơn sống quỳ.
|
-Đói cho sạch, rách cho thơm.
-Sống đục sao bằng thác trong.
- Quân tử nhất ngôn
|
* Ca dao, tục ngữ phê phán người thiếu tự trọng: “Dối trên lừa dưới” ; - “Vào luồn ra cúi”
BÀI 5 YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI
1. Thế nào là yêu thương con người ?
Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn.
2. Ý nghĩa : - Người có lòng yêu thương được mọi người quý mến, kính trọng.
- Yêu thương con người là truyền thống quý báu của dân tộc
* Tục ngữ :
- Thương người như thể thương thân.
- “Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.”
|
- Môi hở răng lạnh
- Lá lành đùm lá rách
-“Một miếng khi đói, bằng một gói khi no” ;
-“ Nhường cơm sẻ áo”
|
BÀI 6 TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
1. Thế nào là tôn sư trọng đạo?
a) Tôn sư: Tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với những người làm thầy giáo, cô giáo (đặc biệt đối với những thầy cô đã dạy mình) ở mọi lúc mọi nơi.
b) Trọng đạo: -Coi trọng những điều thầy dạy;
-Trọng đạo lý làm người.
2. Biểu hiện: -Thể hiện tình cảm, thái độ làm vui lòng thầy cô.
- Hành động thăm hỏi, đền ơn đáp nghĩa.
- Vâng lời thầy cô như : không làm việc riêng trong giờ học, làm bài và học bài đầy đủ, chăm chú nghe thầy cô giảng ….
3. Ý nghĩa: - Tôn sư trọng đạo là một truyền thống quý báu của dân tộc, chúng ta cần phát huy.
- Người biết Tôn sư trọng đạo là người có nhân cách, trọng đạo lý .
...
* Tục ngữ: - Không thầy đố mày làm nên.
Châm ngôn: - Nhất tự vi sư, bán tự vi sư. ( Một chữ cũng là thầy, nữa chữ cũng là thầy)
Bài 7 : ĐOÀN KẾT TƯƠNG TRỢ
1. Thế nào là đoàn kết, tương trợ ?
* Luyện tập : HS làm các bài tập trong SGK có liên quan đến bài học trên. Tìm hiểu ý nghĩa các câu ca dao của các bài học : Bài 2, Bài 3, Bài 5, Bài 6.
* Lưu ý: Bài kiểm tra không viết tắt, nếu có sai thì gạch bỏ bằng bút bi và thước , không dùng bút chì làm bài. Phần giải quyết tình huống hay nhận xét luôn giải thích vì sao. NHỚ ĐỌC KỸ ĐỀ VÀ GHI SỐ THỨ TỰ Ở LỚP CHO CÔ NHÉ
--------------CHÚC CÁC CON LÀM BÀI TỐT -----------------