[GDCD 8]-BÀI 18 :
QUYỀN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN
I. ĐẶT VẤN ĐỀ :
Khi biết được cá nhân, tổ chức, cơ quan vi phạm pháp luật công dân có quyền khiếu nại, tố cáo hay khiếu nại để bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho mình và tránh thiệt hại cho xã hội
II. NỘI DUNG BÀI HỌC :
1. Quyền khiếu nại là quyền của công dân đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại các quyết định hành chính, hành vi hành chính, khi có căn cứ cho rằng, quyết định hành chính đó trái pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình
2. Quyền tố cáo là quyền của công dân báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức (hoặc cho học sinh ghi lại biểu bảng so sánh)
3. Hình thức:
- Khiếu nại: trực tiếp hoặc gửi đơn đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
- Tố cáo: trực tiếp hoặc gửi đơn đến cơ quan, tổ chức cá nhân có thẩm quyền.
4. Quyền khiếu nại và tố cáo là một trong những quyền cơ bản của công dân được ghi nhận trong Hiến pháp và các văn bản pháp luật.
5. Trách nhiệm:
- Nhà nước:
+ Ban hành Luật khiếu nại, tố cáo;
+ Nghiêm cấm việc trả thù người khiếu nại, tố cáo.
- Công dân
+ Trung thực, khách quan, thận trọng;
+ Không được lợi dụng để vu khống, vu cáo làm hại người khác.
II. BÀI TẬP:
1,2,3,4 SGK trang 52