ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA 1 TIẾT - HỌC KỲ 1 – GDCD 9 --
BÀI 1 : CHÍ CÔNG VÔ TƯ
- Chí công vô tư là gì ?
Chí công vô tư là sự công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân.
- Vì sao phải chí công vô tư ?
- Chí công vô tư góp phần làm cho đất nước giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
- Người chí công vô tư được mọi người tin cậy, kính trọng.
3. Rèn luyện
- Ủng hộ, quý trọng người chí công vô tư.
- Phê phán những biểu hiện thiếu chí công vô tư
- Luôn thể hiện hành vi chí công vô tư trong cuộc sống.
- Ca dao, tục ngữ :
“ Cầm cân nảy mực”
“ Tốt danh hơn lành áo”
“ Bênh lý không bênh thân”
“ Chớ dong kẻ gian, chớ oan người ngay”
BÀI 2 : TỰ CHỦ
1. Thế nào người biết tự chủ ?
- Người biết tự chủ là người làm chủ được bản thân
- Làm chủ suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống,
- Luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin và biết điều chỉnh hành vi của mình.
2. Vì sao phải tự chủ ?
- Giúp ta sống đúng đắn và cư xử có văn hóa, có đạo đức.
- Đứng vững trước những khó khăn và thử thách, cám dỗ.
3. Rèn luyện:
- Tập suy nghĩ trước khi nói và hành động
- Sau mỗi việc làm cần xem lại thái độ, lời nói và hành động của mình là đúng hay sai và kịp thời rút kinh nghiệm, sửa chữa.
- Ca dao, tục ngữ : “ Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo”
“ Dù ai nói ngã nói nghiêng, lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân”
“Ai ơi giữ chí cho bền, dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai”
BÀI 3 : DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT
1. Thế nào là dân chủ, kỉ luật ?
-Dân chủ là mọi người được biết, được tham gia bàn bạc; tổ chức thực hiện và giám sát công việc chung của tập thể và xã hội.
- Kỉ luật là tuân theo những qui định chung của cộng đồng, tổ chức xã hội nhằm tạo ra sự thống nhất hoạt động để đạt hiệu quả, chất lượng công việc vì mục tiêu chung.
2. Mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật :
-Dân chủ để mỗi người thể hiện và phát huy sự đóng góp của mình vào công việc chung.
-Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ thực hiện có hiệu quả.
3. Vì sao phải thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật ?
Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật giúp :
-Tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động.
-Tạo cơ hội để mọi người phát triển.
-Xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp
-Nâng cao hiệu quả, chất lượng lao động và tổ chức tốt các hoạt động xã hội.
BÀI 4 : BẢO VỆ HÒA BÌNH
1. Thế nào là bảo vệ hòa bình ?
Bảo vệ hòa bình: - Là giữ gìn cuộc sống xã hội bình yên;
- Là giải quyết vấn đề mâu thuẫn, xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo và quốc gia bằng thương lượng, đàm phán.
2. Vì sao phải bảo vệ hòa bình ?
Vì: - Xung đột vũ trang, chiến tranh vẫn còn xảy ra nhiều nơi trên thế giới;
- Hoà bình là khát vọng của toàn nhân loại, HB sẽ mang lại cuộc sống thanh bình, hạnh phúc, ấm no.
- Chiến tranh sẽ gây ra mất mát , đau thương, đói nghèo, bệnh tật, li tán…
3. Trách nhiệm bảo vệ hòa bình.
- Xây dựng mối quan hệ tôn trọng, thân thiện giữa người với người;
- Thiết lập mối quan hệ hiểu biết, bình đẳng, hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc và các quốc gia trên thế giới.
Bài 5: TÌNH HỮU NGHỊ GIỮA CÁC DÂN TỘC TRÊN THẾ GIỚI
1. Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới?
Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác.
2. Vì sao phải xây dựng tình hữu nghị giữa các dân tộc?
Xây dựng tình hữu nghị giữa các dân tộc giúp :
-Tạo cơ hội và điệu kiện để các nước, các dân tộc cùng hợp tác, phát triển về nhiều mặt: kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học, kĩ thuật …
-Tạo sự hiểu biết lẫn nhau, tránh gây mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh.
3. Trách nhiệm của công dân-học sinh:
-Thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị với bạn bè và người nước ngoài.
-Có thái độ, cử chỉ, việc làm và sự tôn trọng, thân thiện trong cuộc sống.
Bài tập :
Bài 1/ Theo em, những hành vi nào là trái với chí công vô tư ?
Bài 2/ Em hãy cho biết sự chí công vô tư sẽ mang lại cho chúng ta và cộng đồng những lợi ích nào ?
Bài 3 / Theo em, những hành vi nào là thiếu tự chủ?
Bài 4/ Em hãy cho biết Việt Nam là thành viên của tổ chức quốc tế nào ? ( xem và học sgk trang 20)
Bài 5/ Người có tính tự chủ, chí công vô tư thường có những phẩm chất đạo đức nào?
*Lưu ý: HS xem thêm các bài tập trong SGK và phần I Đặt vấn đề SGK bài 5, bài 6; đọc kỹ đề khi làm bài, không viết tắt, trình bày sạch sẽ, rõ ràng. Khi giải thích tình huống luôn giải thích vì sao.
------------Hết----------------