BÀI 3 : DÂN CHỦ, KỶ LUẬT
BÀI 5 : TÌNH HỮU NGHỊ GIỮA CÁC DÂN TỘC
BÀI 7: KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP CỦA DÂN TỘC
BÀI 8 : NĂNG ĐỘNG SÁNG TẠO.
Trường THCS Nguyễn Du, Q1
– GDCD 9- ÔN TẬP HỌC KỲ 1 – NĂM HỌC 2017-2018
I. TRỌNG TÂM.
BÀI 3 : DÂN CHỦ, KỶ LUẬT
BÀI 5 : TÌNH HỮU NGHỊ GIỮA CÁC DÂN TỘC
BÀI 7: KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP CỦA DÂN TỘC
BÀI 8 : NĂNG ĐỘNG SÁNG TẠO.
II. HƯỚNG DẪN, GỢI Ý TRẢ LỜI CÂU HỎI ĐỀ CƯƠNG.
Câu 1: Hiện nay nhiều học sinh có những hành vi đi ngược với truyền thống tốt đẹp của dân tộc mà thầy cô, người lớn, xã hội thấy lo lắng, bức xúc, ... Theo em, đó là những hành vi nào ? Theo em, công dân nói chung, học sinh nói riêng cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ?
* Những hành vi của học sinh đi ngược với truyền thống tốt đẹp của dân tộc:
- Vô cảm , vô lễ với thầy cô, cha mẹ - đi ngược với truyền thống tôn sư trọng đạo, hiếu thảo.
-Lười học , lười lao động, sống dựa dẫm, lệ thuộc thiếu tự lập, đua đòi chưng diện đi ngược với truyền thống
* Theo em, công dân nói chung, học sinh nói riêng cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ?
- Cần tự hào, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc;
- Lên án và ngăn chận những hành vi làm tổn hại đến truyền thống dân tộc.
- HS liên hệ bản thân :…..
Câu 2: “ Non cao cũng có đường trèo
Đường dẫu hiểm nghèo cũng có lối đi”
a. Nêu ngắn gọn ý nghĩa câu ca dao trên. Qua đó, em hãy cho biết năng động, sáng tạo có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống?
Gợi ý : câu ca dao khuyên ta nên rèn cho mình phẩm chất Năng động sáng tạo, lòng quyết tâm, sự kiên định để làm được những gì mình mong muốn.
Ý nghĩa năng động sáng tạo?
Năng động sáng tạo
Là phẩm chất cần thiết của người lao động trong xã hội hiện đại.
Giúp con người vượt qua những ràng buộc của hoàn cảnh, rút ngắn thời gian để đạt được mục đích nhanh chóng và tốt đẹp.
Làm nên những kì tích vẻ vang, mang lại vinh dự cho bản thân, gia đình và đất nước.
b. Nêu một việc làm thể hiện năng động, sáng tạo,
Vd : linh hoạt vượt qua những trở ngại trong học tập, cuộc sống một cách thông minh, nhạy bén
Một việc làm thiếu năng động, sáng tạo trong học tập và cuộc sống.
Vd: lệ thuộc, dựa dẫm, gian lận trong thi cử, lười biếng trong học tập lao động, dễ dàng bỏ cuộc khi gặp trở ngại, khi gặp khó khăn.
Câu 3: Nhận xét hành vi, quan niệm sau:
a. Đánh giá cao, kính phục các nghệ nhân của những nghề truyền thống.
Hành vi biết tôn trọng, trân quý các giá trị của nghề truyền thống ………………...
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
b. Tổ trưởng tự quyết định mỗi bạn nộp 5.000 đồng để làm quỹ lớp.
Hành vi thiếu dân chủ ……………………………………………………………
…………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………..
c. Bạn Nam có cách học là thường lấy bài tập Toán ra làm trong giờ học Văn,
Hành động sai trái, không thể hiện tính năng động sáng tạo, thiếu tôn trọng giáo viên đứng lớp………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………….
d. Học sinh được thảo luận và thống nhất thực hiện nội qui của lớp.
Việc làm thể hiện tính dân chủ ………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Câu 4: Em hãy theo dõi thông tin sau:
“Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu đã có chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên tới Việt Nam từ ngày 28/2 – 5/3/2017…
Chuyến thăm thể hiện tình cảm, sự quan tâm của Nhật Bản đối với đất nước và nhân dân Việt Nam, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển toàn diện, tăng cường sự hiểu biết giữa hai dân tộc, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước.”
Câu hỏi: Em hãy cho biết nội dung đoạn trích trên?
Nội dung đoạn trích trên cho thấy tình hữu nghị giữa Việt-Nhật qua chuyến thăm…..
Quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản nói riêng và các nước trên thế giới nói chung có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của Việt Nam?
Tạo cơ hội và điệu kiện để VN và các nước cùng hợp tác, phát triển về nhiều mặt: kinh tế, văn hóa, giáo dục …
Tạo sự hiểu biết lẫn nhau, tránh gây mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh.
Giúp thế giới hiểu rõ hơn về đất nước, con người, công cuộc đổi mới, về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta.
VN có được sự đồng tình, ủng hộ và hợp tác của các nước trên thế giới.
Câu 5: Có ý kiến cho rằng: “Học sinh nhỏ tuổi chưa thể sáng tạo được”. Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao?
Gợi ý : Em không tán thành ý “Học sinh nhỏ tuổi chưa thể sáng tạo được” bởi Vì học sinh nhỏ tuổi cũng cần phải năng động, sáng tạo trong học tập, sinh hoạt. Bởi trong cuộc sống vẫn có trẻ em năng động sáng tạo cụ thể như Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam vừa công bố danh sách 106 đề tài, giải pháp xuất sắc vào chung khảo Cuộc thi Sáng tạo Thanh Thiếu Niên-Nhi Đồng toàn quốc lần thứ 13, năm 2017.
Câu 6: Em có suy nghĩ gì và giải thích vì sao về những việc làm sau đây ?
a. Cấm đoán, không cho người khác phát biểu, đóng góp ý kiến.
- Không đồng tình hành vi này vì đây là hành vi thiếu dân chủ, độc tài, bảo thủ => công việc không hiệu quả ………………………………………………………………………………..
b. Sử dụng điện thoại di động trong giờ học.
- Hành vi thiếu tôn trọng GV đứng lớp, thiếu tôn trọng kỷ luật, ý thức học tập kém,…
- Không nên thực hiện hành vi này vì nó tạo thói quen không tốt => ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập
c. Quyên góp ủng hộ nạn nhân động đất, sóng thần ở Indonesia.
- Hành vi đúng đắn, cần nhân rộng bởi tính nhân văn nhân đạo, góp phần XD tình hữu nghị giữa VN và Indo => Xd được mối quan hệ bền vững giữa 2 quốc gia, góp phần bảo vệ nền hòa bình thế giới
d. Nước đến chân mới nhảy.
-Không đồng tình hành vi này
-Vì đây là cách sống thờ ơ, thiếu trách nhiệm, cách làm việc hời hợt, thiếu sâu sắc; cách sống chưa có nề nếp, thiếu kỷ cương và kỷ luật => hạn chế sự năng động, sáng tạo. Lao động, làm việc, học tập theo kiểu “Nước chảy, bèo trôi” hoặc “Nước lên, thì thuyền cũng lên”.
-Mọi người không nên có thói quen này vì nó rất tai hại bởi Học sinh, sinh viên học tập theo “mùa vụ” thì kết quả học tập sẽ không cao, thiếu phương pháp học tập; người lao động làm việc kiểu “chạy nước rút” => tạo ra các sản phẩm chất lượng không cao và khó áp dụng vào thực tiễn, đôi khi gây tác hại khó lường...
Câu 7: Quan hệ hữu nghị có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của mỗi quốc gia và của nhân loại? Em hãy nêu hai việc làm thể hiện tình hữu nghị với bạn bè và người nước ngoài trong cuộc sống hằng ngày. Hãy kể tên 4 tổ chức quốc tế mà Việt Nam tham gia?
*Quan hệ hữu nghị có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của mỗi quốc gia và của nhân loại?
Tạo cơ hội và điệu kiện để các nước, các dân tộc cùng hợp tác, phát triển về nhiều mặt: kinh tế, văn hóa, giáo dục …
Tạo sự hiểu biết lẫn nhau, tránh gây mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh.
*Em hãy nêu hai việc làm thể hiện tình hữu nghị với bạn bè và người nước ngoài trong cuộc sống hằng ngày.
Vd: Giúp đỡ, ủng hộ nước bạn khi nước bạn bị thiên tai, dịch bạn hoặc chiến tranh
- Tôn trọng độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của nước bạn
* Hãy kể tên 4 tổ chức quốc tế mà Việt Nam tham gia? ( xem phần I. Đặt vấn đề bài 6 “ Hợp tác cùng phát triển”)
*** HS LƯU Ý:
- TRÊN ĐÂY LÀ GỢI Ý TRẢ LỜI KHÔNG LÀ ĐÁP ÁN ĐỀ CƯƠNG.
- HS KHÔNG VIẾT TẮT, SỬ DỤNG BÚT BI LÀM BÀI THI ( KHÔNG DÙNG BÚT CHÌ), TRÌNH BÀY SẠCH SẼ
- ĐỌC KỸ ĐỀ KHI LÀM BÀI
-CHÚC CÁC EM LÀM BÀI TỐT-