NỘI DUNG ÔN TẬP HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2019 – 2020
MÔN: Giáo Dục Công Dân 8
1. Bài TÔN TRỌNG NGƯỜI KHÁC.
1. Thế nào là tôn trọng người khác ?
Tôn trọng người khác là :
- Đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự, phẩm giá và lợi ích của người khác;
- Thể hiện lối sống có văn hóa của mỗi người.
2. Ý nghĩa :
- Có tôn trọng người khác:
+ Nhận được sự tôn trọng của người khác đối với mình;
+ Là cơ sở để quan hệ xã hội lành mạnh, trong sáng.
- Phải tôn trọng mọi người ở mọi lúc mọi nơi cả trong cử chỉ, lời nói, hành động
2. Bài PHÁP LUẬT VÀ KỶ LUẬT.
1. Pháp luật là :
- Các qui tắc xử sự chung;
- Có tính bắt buộc;
- Do nhà nước ban hành và đảm bảo thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế.
2. Kỉ luật là những qui định, qui ước của một cộng đồng, một tập thể nhằm đảm bảo sự phối hợp thống nhất và chặt chẽ
3. Qui định của một tập thể :
- Phải tuân theo qui định của pháp luật;
- Không được trái với pháp luật.
4. Ý nghĩa:
- Giúp mọi người có một chuẩn mực chung để rèn luyện và thống nhất hành động;
- Xác định trách nhiệm và quyền lợi của mọi người;
- Tạo điều kiện cho cá nhân và xã hội phát triển theo một hướng chung.
5. Rèn luyện : Học sinh cần tự giác thực hiện đúng qui định của nhà trường, cộng đồng, pháp luật của nhà nước.
3. Bài TỰ LẬP.
1. Thế nào là tự lập ?
a) Tự lập là :
- Tự làm lấy, tự giải quyết lấy công việc, tự tạo dựng cho cuộc sống của mình;
- Không trông chờ, dựa dẫm vào người khác
b) Biểu hiện:
- Sự tự tin bản lĩnh cá nhân trước thử thách, khó khăn;
- Có ý chí, nỗ lực vươn lên trong cuốc sống.
2. Ý nghĩa :
Người có tính tự lập:
- Sẽ thành công trong cuộc sống;
- Được mọi người kính trọng.
3. Học sinh cần rèn luyện tính tự lập trong học tập, công việc và sinh hoạt hàng ngày.
4. Bài LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO.
1. Thế nào là lao động tự giác và sáng tạo ?
- Lao động tự giác: chủ động làm việc, không đợi ai nhắc nhở hoặc áp lực từ bên ngoài
- Lao động sáng tạo: luôn suy nghĩ, cải tiến, tìm tòi tới cái mới, cách giải quyết mới đạt hiệu quả cao nhất
2. Ý nghĩa:
- Đây là yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước;
- Tiếp thu được kiến thức, kĩ năng ngày càng thiết thực;
- Phẩm chất và năng lực của mỗi cá nhân được hoàn thiện;
- Chất lượng và hiệu quả học tập, lao động không ngừng được nâng cao.
3. Trách nhiệm của học sinh : cần có kế hoạch rèn luyện học tập tự giác và học tập sáng tạo.
BÀI TẬP THAM KHẢO
- Lâm và bố đang đi trên đường. Có một đám tang đi qua, bố cho xe dừng lại để nhường đường rồi ngả mũ tỏ vẻ cung kính. Lâm ngạc nhiên hỏi:” Bố ơi, tại sao phải làm như vậy, mình có quan hệ gì với họ đâu?”. Em hãy trả lời dùm cho bố bạn Lâm
- Vì sao nói rằng, trong thời đại khoa học và kĩ thuật phát triển, không lao động tự giác và sáng tạo thì không thể tiếp cận với sự phát triển của nhân loại?
- Tại sao nói lao động là điều kiện để con người con người và xã hội phát triển? Nếu con người không lao động thì điều gì sẽ xảy ra?
- Chị Phan Thị Quế Giang – tổ trưởng tổ sản xuất chả giò ăn liền của công ti Vissan có sáng kiến thật hấp dẫn: Cải tiến quy trình chế biến sản phẩm để bảo quản được lâu mà không phải sử dụng hóa chất. Chị Giang đã lên mạng tìm kiếm thông tin để nghiên cứu sản phẩm mới phục vụ cho nhu cầu khách hang ngày càng khó tính. Sản phẩm chả giò ăn liền vị cá do chị nghiên cứu đang chuẩn bị xuất khẩu lô hàng 600kg đầu tiên đi nước ngoài.
Em có nhận xét gì về việc làm của chị Giang? Sáng kiến của chị đã đem lại lợi ích gì?
- Nhà bạn Thủy nghèo, hằng ngày Thủy phải mặc một bộ quần áo duy nhất tới trường, đôi khi quần áo còn có nhiều vết dơ và không được phẳng phiu. Một số bạn trong lớp thường trêu chọc Thủy “…sao lại mặc quần áo ngủ đến lớp”, “… áo gì mà dơ thế…”. Nhiều lần Thủy đã khóc tủi thân vì sự thiệt thòi của mình bị các bạn đem ra làm trò đùa.
- Em có nhận xét gì về các bạn trong lớp Thủy?
- Theo em, cách cư xử ấy có hại gì ?
- Là lớp trưởng, em hãy tìm lời góp ý cho các bạn trong lớp và cho Thủy?