ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 1 ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA HỌC KỲ II
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2017 – 2018 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – KHỐI: 9
Câu 1: “Ruộng bề bề không bằng một tay nghề trong tay.”
- Nêu ý nghĩa câu tục ngữ trên.
- Qua đó, em hãy cho biết quyền và nghĩa vụ của công dân trong lao động?
- Nêu một việc làm thể hiện quyền lao động, một việc làm thể hiện nghĩa vụ lao động của công dân.
Câu 2: Theo ước tính của tổ chức Lao động quốc tế (ILO), thế giới hiện có 168 triệu lao động trẻ em. Việt Nam hiện có 1,75 triệu lao động trẻ em và người chưa thành niên từ 5-17 tuổi, chiếm 9,6% tổng dân số trẻ em.
a.Theo em, trẻ phải lao động sớm như vậy sẽ để lại những hậu quả gì?
b.Em hãy đề xuất những giải pháp để giảm thiểu lao động trẻ em hiện nay?
Câu 3: Tình huống
Trong buổi họp tổ dân phố định kì hằng tháng tại địa phương, anh Duy là cư dân vừa đến ở trong khu phố, rất muốn tham gia ý kiến về vệ sinh môi trường và an ninh khu phố nhưng lại băn khoăn không hiểu mình có được tham gia góp ý kiến không?
- Theo em, anh Duy có được quyền tham gia góp ý kiến không?
- Anh Duy có thể tham gia ý kiến bằng cách nào? Việc tham gia góp ý của anh thể hiện quyền gì của công dân?
Câu 4:
TP Hồ Chí Minh tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự cho thanh niên chuẩn bị nhập ngũ
Tại buổi tuyên truyền, các thanh niên đã được phổ biến những nội dung cơ bản của Luật NVQS và các chỉ thị, hướng dẫn của các cấp về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2018. Trong tuyên truyền gồm: Đối tượng đăng ký, không đăng ký NVQS; đối tượng miễn đăng ký NVQS; tiêu chuẩn công dân được gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân; trường hợp tạm hoãn nhập ngũ và miễn gọi ngũ; thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ; phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ có trình đọ chuyên môn kĩ thuật; chế độ chính sách của công dân trong thời gian đăng ký NVQS,khám, kiểm trả sức khỏe…Thông qua hội tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức,trách nhiệm, vinh dự của thanh niên đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc,đồng thời thu hút nhiều thanh niên trình độ cao đẳng, đại học nhập ngũ vào quân đội, góp phần năng cao chất lượng công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2018.
Em có suy nghĩ gì về vấn đề này? Trong thời chiến, đất nước cần có một quân đội hùng mạnh để chống giặc nên kêu gọi thanh niên nhập ngũ.Nhưng trong thời bình tại sao Nhà nước cũng kêu gọi thanh niên nhập ngũ?
Câu 5: Trong dịp tổng kết các hoạt động về bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em của Ban dân số, gia đình và trẻ em phường, bạn Vân – một học sinh lớp 9, rất muốn tham gia ý kiến về các quyền của trẻ em nhưng lại băn khoăn không hiểu mình có được tham gia đóng góp ý kiến hay không.
a/ Theo em, bạn Vân có quyền tham gia đóng góp ý kiến không?
b/ Vân có thể tham gia ý kiến bằng cách nào?
c/ Việc tham gia ý kiến góp của bạn Vân thể hiện quyền gì của công dân?
Câu 6: Đọc đoạn văn sau đây:
…. “Lao động là nghĩa vụ thiêng liêng, là nguồn hạnh phúc của chúng ta. Trong xã hội ta,không có nghề nào thấy thấp kém chỉ những kẻ lười biếng, ỷ lại mới đáng xấu hổ. Người nấu bếp, người quét rác cũng như thầy giáo, kỹ sư…nếu làm trọn trách nhiệm thì đều vẻ vang như nhau.”
Em có cảm nghĩ gì về đoạn văn trên? Vì sao nói: “ Lao động là quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân? ( Điều 55/Hiến pháp). Để trở thành người lao động tốt, công dân có ích cho xã hội ngay từ bây giờ em cần phải làm gì?
Câu 7: Em hãy theo dõi thông tin sau:
Chiều 31/1 tại Hà Nội, Tổng cục thuế (Bộ Tài Chính) Tổ chức Hội nghị trực tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2018.
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh năm 2018 ngành thuế cần phấn đấu hoàn thành vượt tối thiểu 3% dự toán (dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2018 của cơ chế quan thế là 1.070.200 tỷ đồng) và tỷ lệ nợ đọng thuế dưới 5% tổng thu ngân sách năm 2018
Từ thông tin trên , em hãy cho biết Thuế là gì? Tác dụng của thuế?
HỌC SINH : …………………………………. HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI
LỚP: 9/ ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2017 – 2018
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – KHỐI: 9
Câu 1: “Ruộng bề bề không bằng một tay nghề trong tay.”
- Nêu ý nghĩa câu tục ngữ trên.
Gợi ý trả lời : Có của mà không làm thì rồi cũng hết, có một nghề giỏi trong tay thì suốt đời không lo bị đói, bên cạnh đó tục ngữ còn đề cao việc học nghề vì có nghề thì nhất định cuộc sống được đảm bảo. .
- Qua đó, em hãy cho biết quyền và nghĩa vụ của công dân trong lao động?
-Mọi công dân có quyền tự do sử dụng sức lao đồng của mình để học nghề, tìm kiếm việc làm, lựa chọn nghề nghiệp có ích cho xã hội, đem lại thu nhập cho bản thân và gia đình.
-Mọi người có nghĩa vụ lao động để tự nuôi sống bản thân, nuôi sống gia đình, góp phần duy trì và phát triển đất nước.
-Lao động là nghĩa vụ của mỗi công dân đối với bản thân, với gia đình, đồng thời cũng là nghĩa vụ đối với xã hội, với đất nước
- Nêu một việc làm thể hiện quyền lao động, một việc làm thể hiện nghĩa vụ lao động của công dân.
-Một việc làm thể hiện quyền lao động : (tham khảo bài tập 2sgk/ 50)
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
- Một việc làm thể hiện nghĩa vụ lao động của công dân:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
(Tuân thủ pháp luật, lựa chọn nghề nghiệp có ích cho xã hội, đem lại thu nhập cho bản thân và gia đình không lao động, kinh doanh, hành nghề trái pháp luật….).
Câu 2: Theo ước tính của tổ chức Lao động quốc tế (ILO), thế giới hiện có 168 triệu lao động trẻ em. Việt Nam hiện có 1,75 triệu lao động trẻ em và người chưa thành niên từ 5-17 tuổi, chiếm 9,6% tổng dân số trẻ em.
a. Theo em, trẻ phải lao động sớm như vậy sẽ để lại những hậu quả gì?
Do đang trong giai đoạn phát triển cả về thể chất, tinh thần và sức khỏe nên trẻ em dễ bị tổn thương và gặp nhiều rủi ro về thể chất hơn người lớn khi làm việc ở cường độ cao, quá nhiều giờ, tiếp xúc với hóa chất độc hại, bụi, khói, khí độc, không có phương tiện bảo hộ lao động...
Trẻ không còn thời gian học tập, vui chơi, giải trí, nguy cơ bỏ học cao, chậm phát triển trí tuệ, thiếu tự tin, khó hòa nhập xã hội.
Ở tầm vĩ mô, quốc gia sẽ không có nguồn nhân lực khỏe mạnh, chất lượng cao nên năng lực cạnh tranh giảm sút.
Khi trẻ phải lao động không được học hành, kém hiểu biết, cái nghèo cứ đeo đuổi tạo thành một vòng luẩn quẩn mãi không dứt ra được.
Lao động Trẻ em dễ bị lạm dụng sức lao động; dễ bị kẻ xấu lôi kéo tham gia vào các tệ nạn xã hội…
b. Em hãy đề xuất những giải pháp để giảm thiểu lao động trẻ em hiện nay?
Gợi ý trả lời :
Vận động nâng cao nhận thức cho toàn xã hội; xây dựng cơ sở dữ liệu về lao động trẻ em; hoàn thiện khung pháp luật, chính sách; nâng cao năng lực của các cơ quan chức năng. Xây dựng mô hình can thiệp trợ giúp trẻ em, gia đình và doanh nghiệp xóa bỏ, giảm thiểu các hình thức lao động trẻ em.
Câu 3: Tình huống
Trong buổi họp tổ dân phố định kì hằng tháng tại địa phương, anh Duy là cư dân vừa đến ở trong khu phố, rất muốn tham gia ý kiến về vệ sinh môi trường và an ninh khu phố nhưng lại băn khoăn không hiểu mình có được tham gia góp ý kiến không?
- Theo em, anh Duy có được quyền tham gia góp ý kiến không?
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
- Anh Duy có thể tham gia ý kiến bằng cách nào? Việc tham gia góp ý của anh thể hiện quyền gì của công dân?
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Câu 4:
TP Hồ Chí Minh tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự cho thanh niên chuẩn bị nhập ngũ
Tại buổi tuyên truyền, các thanh niên đã được phổ biến những nội dung cơ bản của Luật NVQS và các chỉ thị, hướng dẫn của các cấp về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2018. Trong tuyên truyền gồm: Đối tượng đăng ký, không đăng ký NVQS; đối tượng miễn đăng ký NVQS; tiêu chuẩn công dân được gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân; trường hợp tạm hoãn nhập ngũ và miễn gọi ngũ; thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ; phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ có trình độ chuyên môn kĩ thuật; chế độ chính sách của công dân trong thời gian đăng ký NVQS, khám, kiểm trả sức khỏe…Thông qua hội tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, vinh dự của thanh niên đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời thu hút nhiều thanh niên trình độ cao đẳng, đại học nhập ngũ vào quân đội, góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2018.
Em có suy nghĩ gì về vấn đề này? Trong thời chiến, đất nước cần có một quân đội hùng mạnh để chống giặc nên kêu gọi thanh niên nhập ngũ. Nhưng trong thời bình tại sao Nhà nước cũng kêu gọi thanh niên nhập ngũ?
Gợi ý trả lời :
a.Nhất trí với nội dung tuyên truyền trên vì Không chỉ ở Việt Nam, việc thực hiện nghĩa vụ quân sự là điều đương nhiên và là cả một niềm tự hào đối với thanh niên bởi người thanh niên ấy đã đóng góp phần mình để bảo vệ và xây dựng đất nước. tại thao trường đầy nắng gió, những giọt mồ hôi đổ xuống là dịp để tôi luyện và trưởng thành hơn. thực hiện nghĩa vụ quân sự là được mang sức trẻ của mình để thể hiện tình yêu nước bằng những hành động cụ thể….
b.Non sông đất nước Việt Nam được như ngày hôm nay là do cha ông chúng ta đã hàng ngàn năm xây đấp, gìn giữ. Ngày nay, Tổ quốc chúng ta vẫn luôn luôn bị các thế lực thù địch âm mưu xâm chiếm, phá hoại ; vì vậy, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, giữ vững an ninh quốc gia là sự nghiệp của toàn dân, là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của công dân.
Câu 5: Trong dịp tổng kết các hoạt động về bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em của Ban dân số, gia đình và trẻ em phường, bạn Vân – một học sinh lớp 9, rất muốn tham gia ý kiến về các quyền của trẻ em nhưng lại băn khoăn không hiểu mình có được tham gia đóng góp ý kiến hay không.
a/ Theo em, bạn Vân có quyền tham gia đóng góp ý kiến không?
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
b/ Vân có thể tham gia ý kiến bằng cách nào?
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
c/ Việc tham gia ý kiến góp của bạn Vân thể hiện quyền gì của công dân?
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Câu 6: Đọc đoạn văn sau đây:
…. “Lao động là nghĩa vụ thiêng liêng, là nguồn hạnh phúc của chúng ta. Trong xã hội ta, không có nghề nào thấp kém chỉ những kẻ lười biếng, ỷ lại mới đáng xấu hổ. Người nấu bếp, người quét rác cũng như thầy giáo, kỹ sư…nếu làm trọn trách nhiệm thì đều vẻ vang như nhau.”
Em có cảm nghĩ gì về đoạn văn trên? Vì sao nói: “ Lao động là quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân? ( Điều 55/Hiến pháp). Để trở thành người lao động tốt, công dân có ích cho xã hội ngay từ bây giờ em cần phải làm gì?
Gợi ý trả lời :
a.Em có cảm nghĩ gì về đoạn văn trên?
……………………………..………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
b.Vì sao nói: “ Lao động là quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân?
+Nói lao động là quyền của công dân vì
Mọi công dân có quyền tự do sử dụng sức lao động của mình để học nghề, tìm kiếm việc làm, lựa chọn nghề nghiệp có ích cho xã hội, đem lại thu nhập cho bản thân và gia đình.
+Nói lao động là nghĩa vụ của công dân bởi
- Mọi người có nghĩa vụ lao động để tự nuôi sống bản thân, nuôi sống gia đình.
- Mọi người đều phải tham gia lao động, góp phần tạo ra của cải vật chất và tinh thần cho xã hội, duy trì và phát triển đất nước.
- Lao động là nghĩa vụ đối với bản thân, với gia đình, đồng thời cũng là nghĩa vụ đối với xã hội, với đất nước của mỗi công dân.
c.Để trở thành người lao động tốt, công dân có ích cho xã hội ngay từ bây giờ em cần phải làm gì?
-Ra sức học tập, tu dưỡng đạo đức, sống lành mạnh, rèn luyện toàn diện để chuẩn bị hành trang vào đời
Câu 7: Em hãy theo dõi thông tin sau:
Chiều 31/1 tại Hà Nội, Tổng cục thuế (Bộ Tài Chính) Tổ chức Hội nghị trực tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2018.
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh năm 2018 ngành thuế cần phấn đấu hoàn thành vượt tối thiểu 3% dự toán (dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2018 của cơ chế quan thế là 1.070.200 tỷ đồng) và tỷ lệ nợ đóng thuế dưới 5% tổng thu ngân sách năm 2018
Từ thông tin trên , em hãy cho biết Thuế là gì? Tác dụng của thuế?
Gợi ý trả lời :
Thuế là một phần trong thu nhập mà công dân và tổ chức kinh tế có nghĩa vụ nộp vào ngân sách nhà nước để chi tiêu cho những công việc chung( như an ninh, quốc phòng, chi trả lương cho công chức, xây dựng trường học, bệnh viện, làm đường sá, cầu cống, v.v…).
Thuế có tác dụng ổn định thị trường, điều chỉnh cơ cấu kinh tế, góp phần, đảm bảo phát triển kinh tế theo đúng định hướng của Nhà nước.
-----------CHÚC CÁC CON THI TỐT--------------------