PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 1
TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN
---------------------------
ĐỀ KIỂM TRA HKI NĂM HỌC 2018 – 2019
MÔN: HÓA HỌC 9
Thời gian làm bài: 45 phút
(Không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI
Câu 1: (3.0 điểm)
Viết các phương trình hóa học biểu diễn sự chuyển đổi sau đây :
Fe --> FeCl3 --> Fe(OH)3 --> Fe2O3 --> Fe--> FeCl2 -->Fe(NO3)2
Câu 2: (1.5 điểm)
Nêu hiện tượng quan sát được và viết PTHH từ các thí nghiệm sau:
- Rắc bột nhôm trên ngọn lửa đèn cồn.
- Dẫn khí Clo vào dung dịch NaOH sau đó nhỏ 1 – 2 giọt dung dịch vừa thu được vào mẫu giấy quỳ tím
Câu 3: (2.0 điểm)
Bằng phương pháp hóa học, hãy nhận biết các dung dịch chứa trong các lọ mất nhãn sau: ZnSO4, FeCl2, NaCl, Na2CO3.
Câu 4: (3.0 điểm)
Cho 12 gam hỗn hợp gồm đồng và kẽm tác dụng đủ với dung dịch HCl 8% thu được 3,36 lít khí (đktc).
a) Tính % khối lượng mỗi kim loại.
b) Tính khối lượng dd HCl đã phản ứng.
c) Tính nồng độ % của dung dịch sau phản ứng.
Câu 5: (0.5 điểm) Nền nông nghiệp lúa nước là một trong những ngành mũi nhọn của nền kinh tế Việt Nam. Vì thế, tập trung phát triển nông nghiệp là ưu tiên hàng đầu hiện nay.Tuy nhiên, trên lãnh thổ Việt Nam, có không ít vùng đất không màu mỡ, cần cải tạo, tiêu biểu là nhóm đất chua. Đất chua là đất chứa nhiều axit, hoặc nhiều muối của sắt và nhôm. Các chất này sẽ tạo ra những sự bất lợi đối với đất trồng, khiến đất bị suy kiệt về lý tính, hóa tính và sinh học của đất. Nguyên nhân gây ra đất chua là bởi nước mưa, nước tưới thừa rửa trôi và hòa tan các chất kiềm, làm cho đất chua. Một lý do khác là do cây hút thức ăn có chứa các chất kiềm gây ra cho đất chua.
- Em hãy cho biết nguyên nhân gây ra đất chua.
- Nêu biện pháp cải tạo đất chua.
(Ghi chú: Học sinh được sử dụng bảng tính tan khi làm bài thi)
---HẾT---
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 1 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
TRƯỜNG QUỐC TẾ Á CHÂU NĂM HỌC: 2018 - 2019
MÔN: HÓA HỌC - KHỐI 9
(Thời gian: 45 phút, không tính thời gian giao đề)
Câu 1: ( 2,5 điểm ) Hoàn thành các phản ứng hóa học sau (ghi rõ điều kiện phản ứng nếu có):
- ?+HCl ?+H2
- ?+ZnSO4Zn+?
- Cl2+?NaCl+?+H2O
- H2O+NaCl?+?+?
- Fe(NO3)3+ ?Fe(OH)3+?
Câu 2: (1,5 điểm) Bằng phương pháp hóa học, nhận biết các dung dịch đựng trong các bình mất nhãn sau: NaOH, NaCl, Na2SO4, NaNO3.
Viết phương trình hóa học.
Câu 3: (2 điểm) Nêu hiện tượng, viết phương trình hóa học:
- Cho một mẩu dây đồng vào ống nghiệm đựng dung dịch bạc nitrat.
- Dẫn khí clo vào cốc đựng nước, nhúng mẩu giấy quì tím vào dung dịch thu được.
Câu 4: (3 điểm) Cho 35 gam Canxi cacbonat vào dung dịch axit clohiđric 25% (phản ứng xảy ra vừa đủ).
- Tính khối lượng dung dịch axit đã sử dụng cho phản ứng trên.
- Tính nồng độ phần trăm dung dịch thu được sau phản ứng.
Câu 5: (1 điểm) Trong một tiết thực hành, một học sinh bất cẩn đã làm rơi vỡ lọ đựng dung dịch H2SO4 xuống sàn gạch. Trước khi xử lí bằng nước có hai học sinh đề xuất cách xử lí như sau:
Học sinh 1: Rắc bột Na2SO3 đến dư vào để làm giảm lượng axit.
Học sinh 2: Rắc bột Na2CO3 đến dư vào để làm giảm lượng axit.
Theo em cách làm của học sinh nào phù hợp nhất? Giải thích ngắn gọn và viết phương trình hóa học.
Cho: Ca = 40; C = 12; O = 16; H = 1; Cl = 35,5
---HẾT---