PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO QUẬN 1
TRƯỜNG THCS HUỲNH KHƯƠNG NINH
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 1 NĂM HỌC 2018-2019
MÔN : HÓA HỌC – LỚP 9
THỜI GIAN : 45 Phút
( Không kể thời gian phát đề )
I/ Lý thuyết : ( 7 điểm )
Câu 1: (3 điểm) Bổ túc các PTHH sau :
a/ FeCl2 + … à Fe(OH)2 + …
b/ AgNO3 + ... à KNO3 + ...
c/ CaCl2 + ... à CaCO3 + ....
d/ NaOH + ... à Na2SO4 + ....
e/ HCl + .... à FeCl2 + ....
f/ NaCl + .... à NaOH + ......+ ........
Câu 2: (1,5 điểm ) Ta làm thí nghiệm khi cho phenolphtalein vào ống nghiệm chứa dd nước vôi trong ( Ca(OH)2 ). Sau đó cho từ từ dd axit HCl vào. Hãy giải thích, mô tả hiện tượng và viết PTHH.
Câu 3: (1,5 điểm ) Chỉ dùng quỳ tím hãy nhận biết các chất sau đây bằng phương pháp hóa học : Ba(OH)2 , H2SO4 , KOH , KNO3
Câu 4 : (1 điểm) ) Axit clohidric trong dạ dày người có vai trò rất quan trọng đối với quá trình trao đổi chất của cơ thể. Nhưng đôi khi ta có cảm giác đầy hơi và ợ chua (nhất là sau khi ăn) là do một trong các nguyên nhân là axit ở dạ dày đã tác động ngược lên vùng thực quản. Uống thuốc kháng axit có thể làm giảm cảm giác này. Một viên thuốc kháng axit có chứa bazơ như NaOH… .Em hãy cho biết tác dụng của thuốc kháng axit và viết phương trình hóa học minh họa ?
II/ Bài Toán : ( 3 điểm ) Cho 15 g hỗn hợp kim loại đồng và kẽm vào 100 ml dd axit H2SO4 . Sau phản ứng kết thúc thì thu được 3,36 lít khí H2 ở đktc và một chất rắn.
- Xác địnhkhối lượng của các kim loại có trong hỗn hợp .
- Tính thành phần phần trăm theo khối lượng của mỗi kim loại trong hỗn hợp .
- Tính nồng động mol của dd axit tham gia phản ứng .
( Cho: Cu= 64; Zn=65; H=1; O=16; S=32 )
--HẾT---
Trường THCS Đức Trí Quận 1
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I THAM KHẢO MÔN HÓA HỌC LỚP 9
Câu 1: (3 điểm) "à" là "-->"
Viết các phương trình hóa học biểu diễn chuỗi biến hóa sau:
Fe à FeCl3 à Fe(OH)3 à Fe2O3 à Fe à FeCl2 àFe(NO3)2
Câu 2: (1,5 điểm)
Trình bày hiện tượng và viết phương trình hóa học xảy ra (nếu có) trong các thí nghiệm sau:
1. Nhúng dây nhôm vào dung dịch muối đồng (II) sunfat.
2. Nhúng quỳ tím vào nước Clo.
Câu 3:( 1 điểm)
a/ Tại sao không nên dùng chậu, xô nhôm để dựng nước vôi tôi, xà phòng và vữa xây dựng?
b/ Để khử chua đất trồng trọt ta phải bón vào đất những chất có tính axit hay bazơ? Vì sao?
Câu 4: (1,5 điểm)
Bằng phương pháp hóa học, hãy phân biệt các dung dịch sau: KCl, HCl, K2SO4, KOH. Viết
phương trình hóa học minh họa.
Câu 5: (3 điểm) Cho 2,4g Mg tác dụng vừa đủ với m (g) dung dịch HCl 10%. Sau khi phản ứng kết thúc thu được dung dịch A và khí B. Hãy tính:
- Tính thể tích khí B sinh ra ở đktc?
- Tính khối lượng dung dịch axit clohidric tham gia phản ứng?
- Tính nồng độ % chất trong dung dịch A?
- Cho dung dịch A vào 500ml dd AgNO3 20% (D=1,19g/ml). Tính khối lượng chất rắn tạo thành?
ĐỀ THI HK1 MÔN HÓA HỌC LỚP 9 THPT LƯƠNG THẾ VINH
Câu 1 (3đ): Hoàn thành các phương trình hóa học sau: ® là -->
- Na2O+SO2 -->…………
- ………+Zn®……….+H2
- ………+………®CuSO4+SO2+H2O
- Mg(NO3)2+………®………+Ba(NO3)2
- ………+CaCO3®………+CaCl2 +………
- Fe+S®………
Câu 2 (2đ): Bạn A nghiên cứu về tính chất của bazơ và làm thí nghiệm như sau:
TN1: Cho 2ml dung dịch natri hidroxit vào ống nghiệm rồi nhỏ tiếp vài giọt dung dịch đồng (II) sunfat thấy xuất hiện chất rắn không tan X. Lọc lấy chất rắn và chia làm 2 phần.
TN2: Phần 1 cho vào chén sứ nung nóng đến khi khối lượng không thay đổi nữa.
TN3: Phần 2 cho vào ống nghiệm sau đó nhỏ thêm dung dịch axit clohidric dư vào.
- Em hãy viết các phương trình hóa học đã xảy ra khi thực hiện 3 thí nghiệm.
- Hiện tượng quan sát được ở thí nghiệm 2 và 3 là gì?
Câu 3 (1đ):
a. Để làm sạch dung dịch kẽm sunfat có lẫn sắt (II) sunfat người ta cho vào dung dịch một dây kẽm (dùng dư). Em hãy giải thích nguyên nhân mà người ta dùng kim loại kẽm để làm sạch dung dịch trên và tại sao lại dùng dư kẽm?
b. Em hãy trình bày phương pháp làm sạch bột sắt có lẫn một ít vụn nhôm. Và cho biết làm cách nào để chứng minh bột sắt đã tinh khiết. Không viết PTHH.
Câu 4 (3đ): Cho 10,6 g natri cacbonat tác dụng hết với 100ml dung dịch HCl. Sau phản ứng thu được V lít khí (đktc) và dung dịch A.
- Tính giá trị của V.
- Để trung hòa lượng axit còn dư trong dung dịch A cần dùng 50ml dung dịch NaOH 4M. Xác định nồng độ mol của dung dịch HCl đã dùng.
- Cô cạn dung dịch A thì thu được bao nhiêu gam muối khan.
Câu 5 (1đ): Mưa axit gây ảnh hưởng nặng nề đến đất đai, cây cối, động thực vật và sức khỏe con người. Cách đây vài chục năm khi không khi chưa bị ô nhiễm thì nước mưa rất an toàn, người ta có thể sử dụng làm nước ăn uống và sinh hoạt. Tuy nhiên công nghiệp ngày càng phát triển, chất thải hóa học ra thiên nhiên ngày càng nhiều dẫn đến ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí, … Do đó nước mưa cũng bị ảnh hưởng không kém. Mưa axit do sự kết hợp của một số oxit của phi kim với nước. Nước có sẵn trong tự nhiên, còn các oxit được thải ra từ các hoạt động của con người.
Trong thành phần các chất đốt tự nhiên như than đá và dầu mỏ có chứa một lượng lớn lưu huỳnh. Quá trình đốt sản sinh ra các khí độc hại như lưu huỳnh đioxit (SO2). Khí này hòa tan với hơi nước trong không khí tạo thành các phân tử axit. Khi trời mưa các hạt axit này tan lẫn vào nước mưa, làm độ pH của nước giảm. Khi nước mưa có độ pH dưới 5,6 được gọi là mưa axit. Nước mưa có hàm lượng axit hay không cũng không có mùi gì khác lạ và không thể phân biệt được bằng cách ngửi.
- Em hãy nêu cách đơn giản để nhận biết nước mưa axit.
- Em hãy nêu biện pháp đơn giản xử lý đất chua do lượng axit trong đất tăng cao.
(Cho H = 1; C = 12; O = 16; Na = 23; Cl = 35,5)
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO QUẬN 1
TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU
ĐỀ THI HKI
MÔN: HÓA HỌC – LỚP 9
Năm học: 2018 – 2019
Câu 1: (3đ) à 'à -->
Viết phương trình hóa học cho chuổi phản ứng sau:
Cu à CuCl2 à KCl à KNO3 à O2 à SO3 à BaSO4
Câu 2: (1đ)
Để mạ một kim loại thì người ta cho kim loại đó vào dung dịch muối của kim loại yếu hơn. Vậy em hãy chọn 2 kim loại khác nhau để mạ cây đinh sắt, viết phương trình hóa học minh họa cho sự chọn lựa đó.
Câu 3: (2đ)
Trình bày phương pháp hóa học để nhận biết các dung dịch sau (lưu ý không dùng quì tím): dung dịch AgNO3, dung dịch ZnSO4, dung dịch NaCl. Viết phương trình hóa học xảy ra trong quá trình nhận biết.
Câu 4: (1đ)
Hãy nêu hiện tượng và viết phương trình hóa học xảy ra trong các thí nghiệm sau:
a/ Cho miếng đồng vào dung dịch bạc nitrat.
b/ Đốt cháy dây sắt trong bình khí clo.
Câu 5: (3đ)
Đốt cháy hoàn toàn 17,2 gam một hợp kim của đồng và bạc trong bình khí clo lấy dư. Sau khi phản ứng kết thúc, người ta đem đi hòa tan hỗn hợp rắn thu được sau phản ứng thì thu được dung dịch A và 14,35 gam rắn B.
a/ xác định % khối lượng của mỗi kim loại trong hợp kim ban đầu.
b/ cần lấy bao nhiêu gam dung dịch natri hidroxit 5% để làm kết tủa hoàn toàn dung dịch A?