PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 1 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
TRƯỜNG QUỐC TẾ Á CHÂU NĂM HỌC: 2017-2018
MÔN: HÓA HỌC - KHỐI 9
(Thời gian: 45 phút, không tính thời gian giao đề)
__________________________________________________________________________
Họ tên học sinh: ----------------------------------------------------Lớp: -------------- SBD: ------
(Học sinh lưu ý làm bài trên giấy thi, không làm trên đề)
Câu 1: (3,0đ) Hoàn thành các PTHH sau (ghi rõ điều kiện nếu có):

Câu 2: (1,5đ) Hãy trình bày phương pháp hóa học nhận biết các dung dịch không màu sau:

Câu 3: (1,0đ) Nêu hiện tượng và viết phương trình hóa học khi:
- Nhỏ vài giọt axit sunfuric đặc, nóng vào cốc đựng sẵn đường.
- Nhỏ dung dịch đồng (II) sunfat vào ống nghiệm chứa đinh sắt.
Câu 4: (3,0đ) Cho 2,4g Magie tác dụng vừa đủ với dung dịch axit clohidric 10%. Sau khi phản ứng kết thúc thu được dung dịch A và khí B.
- Viết phương trình hóa học.
- Tính thể tích khí B (đktc) và khối lượng dung dịch axit cần dùng?
- Tính nồng độ phần trăm dung dịch A thu được?
- Tính thể tích dung dịch NaOH 0,5M cần dùng để tạo được kết tủa hoàn toàn với dung dịch A?
Câu 5: (1,5đ)
- Có nên dùng đồ vật bằng nhôm để đựng dung dịch NaOH hay không? Tại sao?
b. Khói bụi và khí thải công nghiệp có nhiều oxit như:
là nguyên nhân chính góp phần tạo mưa axit. Nêu giải pháp hạn chế tác hại của nước mưa đối với đồ dùng bằng kim loại, hợp kim.
(Biết: Mg=24; H=1; Cl=35,5)
-----HẾT-----
PHÒNG GD & ĐT QUẬN I
Trường THCS ĐỒNG KHỞI
|
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
Năm học: 2017 – 2018
Môn : Hóa 9
Thời gian làm bài : 45 phút
|
Câu 1
a/ Viết phương trình hoá học cho mỗi chuyển đổi sau:
Fe ® FeCl3 ® Fe(OH)3 ® Fe2O3 ® Fe ® Fe(NO3)2
b/ Có 2 ống nghiệm , mỗi ống chứa 1 hóa chất
1. Ống nghiệm 1 chứa chất rắn CaCO3
2. Ống nghiệm 2 chứa dung dịch AgNO3.
Nhỏ dung dịch HCl vào 2 ống nghiệm trên . Trình bày hiện tượng quan sát được và viết các phương trình hóa học xảy ra
Câu 2
Bằng phương pháp hoá học hãy nhận biết các dung dịch không màu sau: K2SO4 , KCl, KNO3. Viết phương trình hoá học.
Câu 3
Khí X là một chất khí màu vàng lục , mùi hắc , độc , nặng hơn không khí . Khi hòa tan khí X trong dung dịch NaOH thu được dung dịch gồm 2 muối được gọi là nước Gia – ven . Xác định chất khí X ? Viết phương trình hóa học và nêu 1 ứng dụng của nước Gia –ven .
Câu 4
Cho 100ml dung dịch Na2CO3 2M phản ứng vừa đủ với 400ml dung dịch Ba(OH)2
a/ Viết phương trình hoá học
b/ Tính khối lượng kết tủa tạo thành.
c/ Tính nồng độ mol / lít của dung dịch Ba(OH)2 .
d/ Tính nồng độ mol / lít của dung dịch thu được sau phản ứng . ( Cho: Ba = 137; C = 12; H = 1; O = 16 )
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Q1 ĐỀ ĐỀ NGHỊ KIỂM TRA HỌC KÌ I
TRƯỜNG THCS ĐỨC TRÍ NĂM HỌC: 2017-2018
MÔN: HÓA HỌC - KHỐI 9
(Thời gian: 45 phút, không tính thời gian giao đề)
Câu 1: (2 đ) Hoàn thành chuỗi phản ứng:
Al à AlCl3 à Al(OH)3 à Al2O3 à Al
Câu 2: (2,0đ) Nhận biết các dung dịch không màu, bị mất nhãn, đựng riêng biệt sau: NaCl, Na2CO3, Na2SO4, NaNO3.
Câu 3: (1,0đ) Nêu hiện tượng và viết phương trình hóa học xảy ra khi:
a. Cho 1 dây đồng vào ống nghiệm đựng dung dịch Bạc nitrat
b. Cho 1 dây sắt quấn hình lò xo, đã được nung đỏ vào lọ đựng khí Clo.
Câu 4: (1,0đ) Vôi sống sẽ giảm chất lượng, có khi không dùng được nữa nếu lưu giữ lâu ngày trong tự nhiên. Hãy giải thích tại sao? Biết không khí tự nhiên chứa Nitơ, Oxi, hơi nước, khí Cacbon dioxit…Viết các phương trình hóa học của các phản ứng xảy ra.
Câu 5: (2.0đ)
Hoà tan hết 10 gam hỗn hợp Fe và Cu trong 200ml dung dịch HCl thu được 2,24 lít H2 ở đktc.
a.Viết phương trình phản ứng xảy ra
b. Tính phần trăm theo khối lượng của mỗi kim loại có trong hỗn hợp.
c. Tính nồng độ mol của chất trong dung dịch sau phản ứng?
Câu 6 (2đ) Cho 2 mẩu Fe có khối lượng bằng nhau. Cho một mẩu hòa tan hoàn toàn trong dung dịch HCl tạo thành 19,05 gam muối. Cho mẩu còn lại tan hoàn toàn trong dung dịch H2SO4 loãng. Hãy cho biết:
- Mỗi mẩu Fe ban đầu có khối lượng bao nhiêu gam?
- Tính khối lượng muối sunfat tạo thành.
Cho: Fe = 56; Cu = 64; H = 1; Cl = 35,5; S = 32; O = 16
(Học sinh được sử dụng bảng hệ thống tuần hoàn)
-----------------------------HẾT-----------------------------