PHÒNG GIÁO DỤC Q1
TRƯỜNG THCS MINH ĐỨC
|
ĐỀ THI ĐỀ NGHỊ
NĂM HỌC 2018-2019
MÔN HÓA 9 – HK1
|
Câu 1: Viếtphươngtrìnhhóahọcvànêuhiệntượngxảyrakhicho (1,5đ )
- Cho khícacbonđioxitCO2đitừtừvào dung dịchcanxihidroxitchođếndư, sauđócôcạndung dịchvànungnóngchấtrắnthuđược.
Câu 2: Hoànthànhcácphươngtrìnhhóahọcsau (2,5đ )
- Zn+HCl→? +H2.
- CO2+ NaOH→? + H2O.
- Al(OH)3→?+H2O.
- Fe(OH)3+?→Fe2(SO4)3+?.
- Na2SO4+?→? +NaNO3.
Câu 3: Bằngphươngpháphóahọc,nêucáchnhậnbiếtcác dung dịchsauvàviết PTHH(1,5đ )
Na2SO4, NaCl, HCl, Ba(OH)2.( Chỉdùngquìtím )
Câu 4: Bằngphươngpháphóahọc, hãynêucáchlàmsạchmuối(1đ )
FeCl2cólẫn CuCl2, làmsạchmuốisắt.
Câu 5: Cho 5,76gam hỗnhợp 2kimloạisắtvàđồngvào dung dịchaxitclohidriccónồngđộ10%. Phảnứngxảyrahoàntoàn, sauphảnứngthuđược1 kimloạikhông tanvà 1,792 lítkhíhidro(đktc ).
- Viếtphươngtrìnhhóahọc(0,5đ)
- Tínhthànhphầnphầntrămtheokhốilượngmỗikimloạitronghỗnhợp ban đầu(1đ)
- Tínhkhốilượng dung dịchaxitphảnứng(0,5đ )
- Tínhnồngđộphầntrăm dung dịchmuốithuđượcsauphảnứng(1đ )
Biết Fe=56; Cu=64; H=1; Cl= 35,5
Câu 6(0,5đ) :Vôi sống (canxi oxit ) để lâu ngày và bảo quản không cẩn thận sẽ bị mất chất lượng.Em hãy giải thích tại sao và viết PTHH minh họa.
Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa
ĐỀ ĐỀ NGHỊ KIỂM TRA HỌC KÌ 1 LỚP 9 – NĂM HỌC 2018-2019
Cho NTK (đvC): Al=27; Cu=64; Zn=65; H=1; O=16; S=32; Cl=35,5.
Câu 1 (2,5đ): Hoàn thành các phương trình phản ứng sau (ghi rõ các điều kiện xảy ra phản ứng nếu có)
a) Điều chế natri hidroxit từ muối natri clorua.
b) Cho natri cacbonat tác dụng với dung dịch axit sunfuric.
c) Đốt cháy sắt trong bình khí clo.
d) Cho bari clorua tác dụng với natri sunfat.
e) Cho natri hidroxit vào bình đựng dung dịch sắt(III) clorua.
Câu 2 (2đ): Nêu hiện tượng và viết phương trình phản ứng xảy ra khi
a) Cho đồng vào dung dịch axit sunfuric đặc, đun nóng.
b) Cho lá sắt vào dung dịch đồng(II) nitrat.
Câu 3 (1,5đ): Bằng 3 phương pháp hóa học khác nhau (sử dụng 3 loại hóa chất khác nhau) hãy tách kim loại đồng ra khỏi hỗn hợp kim loại gồm nhôm và đồng.
Câu 4 (1đ): Giải thích vì sao muối NaHCO3 được dùng để điều chế thuốc chữa bệnh đau dạ dày. Viết phương trình phản ứng giải thích.
Câu 5 (3đ): Hòa tan hoàn toàn 11,6 gam hỗn hợp X gồm Al2O3 và Zn vào dung dịch HCl 20% (vừa đủ). Sau khi phản ứng kết thúc thu được 2,24 lít khí hidro (ở đktc).
a) Viết các phương trình phản ứng xảy ra và tính % khối lượng từng chất trong hỗn hợp ban đầu.
b) Tính khối lượng dung dịch HCl đã dùng.
c) Cho 11,6 gam hỗn hợp X trên vào dung dịch CuSO4 dư. Tính khối lượng chất rắn thu được sau khi phản ứng kết thúc.
-----------------------------------------------------------HẾT--------------------------------------------------------------
TRƯỜNG THCS TRẦN VĂN ƠN
TỔ HÓA
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I- NĂM HỌC 2018-2019 ( ĐỀ NGHỊ)
MÔN HÓA 9
Câu 1: Thực hiện chuỗi biến hóa sau (3đ) "à" là "-->"
Fe à FeCl2 à Fe
Fe --> FeCl3 à Fe(OH)3 à Fe2(SO4)3 à Fe (OH)3
Câu 2: Nêu hiện tượng các phản ứng hóa học sau: (1đ)
- Nhỏ dd BaCl2 vào ống nghiệm chứa dd Na2SO4
- Cho đinh sắt vào ống nghiệm có chứa dd Cu(NO3)2.
Câu 3: Bằng phương pháp hóa học nhận biết các dung dịch sau: (2đ)
NaNO3, KCl, Ba(NO3)2, H2SO4
Câu 4: (3đ) Cho 12,6g magie cacbonat MgCO3 vào dung dịch axit clohidric có nồng độ 1,5M, sau phản ứng thu được dd muối và khí A.
- Viết phương trình hóa học.
- Tính thể tích dung dịch axit phản ứng và thể khí A ở đktc.
- Tính nồng độ mol dung dịch muối thu được, biết thể tích dung dịch thu được sau phản ứng thay đổi không đáng kể.
- Dẫn toàn bộ khí A vào dd nước vôi trong Ca(OH)2 lấy dư thì sau phản ứng tạo ra bao nhiêu gam kết tủa?
Câu 5: (1đ): Nước bắp cải tím là một loại chất chỉ thị màu axit - bazo. Sự đổi màu của nước bắp cải tím tương tự với quỳ tím. Hãy dự đoán sự đổi màu của nước bắp cải tím khi cho vào các hóa chất thường gặp trong gia đình như: giấm ăn, chanh, bột giặt, nước uống.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 1
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ VĂN LANG
|
ĐỀ THI ĐỀ NGHỊ HỌC KÌ 1
Năm học: 2018 – 2019
MÔN HÓA HỌC – KHỐI 9
|
Câu 1 – 3 điểm: Hoàn thành chuỗi phản ứng sau (ghi rõ điều kiện phản ứng – nếu có)
SO3 à H2SO4 à FeSO4 à Fe(OH)2 à FeO à Fe(NO3)2 à Fe
Câu 2 – 1,5 điểm: Trình bày phương pháp hóa học nhận biết các kim loại sau: Al, Cu, Ag. Viết phương trình hóa học xảy ra.
Câu 3 – 1,5 điểm: Viết phương trình hóa học tạo thành nước clo và giải thích hiện tượng khi cho mẩu giấy quỳ tím vào dung dịch tạo thành.
Câu 4 – 3 điểm: Trộn dung dịch có chứa 15,12g muối Na2SO3 với dung dịch HCl nồng độ 6%, sau khi phản ứng xảy ra thu được V (lit) khí có mùi hắc và dung dịch A. Cho tiếp từ từ dung dịch KOH vào dung dịch A, thấy dùng hết 120ml dung dịch KOH 1M.
- Viết các phương trình hóa học xảy ra.
- Tính V (lit) khí mùi hắc ở đktc và khối lượng muối có trong dung dịch A.
- Tính khối lượng dung dịch axit HCl ban đầu.
Câu 5 – 1 điểm: Có câu đố vui sau:
Khí gì tan trong nước
Ăn mòn được thủy tinh
Dung dịch có ứng dụng
Để khắc chữ khắc hình
- Khí đó là khí gì? Khi tan trong nước tạo dung dịch có tên gọi là gì?
- Viết phương trình hóa học xảy ra khi dùng dung dịch trên khắc chữ lên bề mặt vật bằng thủy tinh, biết trong thủy tinh có thành phần chính là chất Silic đioxit.
Cho: Na = 23; Cl = 35, 5; S = 32, O = 16, H = 1
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Q1
TRƯỜNG THCS VÕ TRƯỜNG TOẢN
Họ tên HS:..................................................
Lớp: ………… Số báo danh: …………
|
ĐỀ THI HỌC KÌ KHỐI 9
Năm học: 2018 - 2019
Môn: Hóa học - Ngày: …/... /2018
Thời gian: 45 phút
|
MẬT MÃ
|
STT
|
Chữ ký
của GT:
|
%--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
|
ĐIỂM
|
LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN
|
MẬT MÃ
|
STT
|
Chữ ký
của GK:
|
ĐỀ
|
|
|
|
|
|
Câu 1: ( 3 điểm ) Hoàn thành các phản ứng hóa học sau :
Fe 2O3--> Fe2(SO4)3 --> FeCl3 --> Fe(OH)3 --> Fe2O3 --> Fe --> FeCl2
Câu 2: ( 2.5 điểm ) Mô tả hiện tượng , giải thích và viết phương trình phản ứng cho các thí nghiệm sau :
- Cho 2 – 3 ml dung dịch Bạc Nitrat vào ống nghiệm chứa 3 ml dung dịch kali clorua
- Trình bày phương pháp hóa học nhận biết các dung dịch sau : HCl , H2SO4, K2SO4 , KCl
Câu 3: (1.5 điểm )
- Trong tự nhiên , clo chỉ tồn tại ở dạng hợp chất , vì vậy người ta điều chế clo từ những hợp chất của nó . Hãy viết phương trình điều chế khí Clo trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp .
- Khí SO2do nhà máy thải ra là nguyên nhân quan trọng nhất gây ô nhiễm không khí. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quy định: Nếu lượng SO2vượt quá 3.10-5 mol/m3 thì coi như không khí bị ô nhiễm SO2.Tiến hành phân tích 50 lít không khí ở một thành phố thấy 0,012 mg SO2thì không khí đó có bị ô nhiễm SO2hay không?
Câu 4: ( 3 điểm ) Cho 25 g hỗn hợp hai muối: MgCO3 và CuSO4 tác dụng vừa đủ với 150ml dung dịch NaOH 2M
a.Tính thành phần % khối lượng mỗi dung dịch trong hỗn hợp ban đầu .
b.Tính khối lượng kết tủa sau phản ứng .
c.Tính nồng độ mol/l của dung dịch sau phản ứng ? ( Thể tích dung dịch coi như không đổi)
( Cho Mg = 24 ; O = 16 ; H = 1 ; Na = 23 ; S = 32 ; Cu = 64; C =12 )