TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU - QUẬN 1
TỔ VĂN
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 6
HỌC KÌ I – NĂM HỌC: 2017 - 2018
I. VĂN BẢN :
- Khái niệm truyền thuyết, cổ tích, ngụ ngôn, truyện cười, truyện trung đại (xác định các đặc điểm của từng khái niệm: nội dung, nghệ thuật, mục đích sáng tác)
- Đọc kĩ lại các văn bản đã học
- Nắm vững nghệ thuật - nội dung cơ bản, ý nghĩa và của các văn bản đã học.
- Nắm được những chi tiết đặc sắc trong văn bản (Chi tiết nào - Ý nghĩa gì ?)
- So sánh sự giống và khác nhau giữa truyện truyền thuyết với truyện cổ tích, giữa truyện cười với truyện ngụ ngôn.
Lưu ý:
Phần đọc- hiểu văn bản: có thể hỏi các văn bản đọc thêm.
II. TIẾNG VIỆT :
* Học sinh phải nắm được lí thuyết biết vận dụng để làm các bài tập về:
1/ Từ và cấu tạo của từ tiếng Việt
2/ Từ mượn
3/ Nghĩa của từ
4/ Từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ
5/ Biết phát hiện và chữa lỗi dùng từ, nêu nguyên nhân mắc lỗi
6/ Từ loại:
+ Danh từ - Cụm danh từ
+ Số từ - Lượng từ
+ Chỉ từ
+ Động từ – Cụm động từ
+ Tính từ - Cụm tính từ
--> Tìm trong các văn bản đã học trong SGK Ngữ văn 6 tập 1 xem các kiến thức trên được vận dụng qua các câu, đoạn như thế nào, công dụng, ý nghĩa ra sao.
* Luyện viết đoạn văn (giới hạn số câu) có sử dụng các kiến thức Tiếng Việt đã học theo một chủ đề nhất định, chú thích rõ ràng.
* Nội dung câu hỏi Tiếng Việt trong bài thi có thể lấy ví dụ từ các bài đọc thêm hoặc giảm tải.
III. TẬP LÀM VĂN: Văn tự sự - Kể lại một chuyện dân gian- nguyên bản hoặc sáng tạo. ( không chọn các bài đọc thêm )
Dạng 1: Kể lại một truyện dân gian mà em đã học trong chương trình Ngữ Văn 6 bằng lời văn của em.
Dạng 2: Hóa thân vào một nhân vật để kể lại câu chuyện hoặc tạo ra một kết thúc mới (dựa vào các truyện dân gian đã học – chỉ chọn bài chính thức).
Các dạng đề ví dụ minh họa:
v Kể lại câu chuyện với kết thúc mới
- Hãy kể lại truyện cười “Treo biển” với một kết thúc khác (nhưng vẫn làm rõ được bài học cần gửi gắm đến cho mọi người).
- Hãy kể lại truyện ngụ ngôn “Ếch ngồi đáy giếng” với một kết thúc khác (nhưng vẫn làm rõ được bài học cần gửi gắm đến cho mọi người).
- Hãy kể lại truyện ngụ ngôn “Thầy bói xem voi” với một kết thúc khác (nhưng vẫn làm rõ được bài học cần gửi gắm đến cho mọi người).
v Hóa thân vào nhân vật để kể lại câu chuyên ấy
- Hãy hóa thân vào nhân vật Sơn Tinh, kể lại câu chuyện Sơn Tinh Thủy Tinh để giải thích nguyên nhân của hiện tượng thiên tai lũ lụt hằng năm xảy ra ở vùng đồng bằng Bắc Bộ.
- Hóa thân vào một nhân vật trong truyện truyền thuyết mà em đã học và kể lại câu chuyện ấy.
- Hóa thân vào một nhân vật trong truyện cổ tích mà em đã học và kể lại câu chuyện ấy.
- Hóa thân vào một nhân vật trong truyện ngụ ngôn mà em đã học và kể lại câu chuyện ấy.
- Hóa thân vào một nhân vật trong truyện cười mà em đã học và kể lại câu chuyện ấy.
v Gặp gỡ và trò chuyện với một nhân vật trong truyện.
- Trẻ em vẫn mơ ước vươn vai một cái là trở thành tráng sĩ như Thánh Gióng. Em hãy tưởng tượng mình mơ thấy Thánh Gióng và hỏi ngài bí quyết xem ngài khuyên em như thế nào.
- Hãy kể lại cuộc gặp gỡ của em với một nhân vật trong câu chuyện dân gian em đã từng học trong chương trình Ngữ Văn 6 – tập 1.
v Kể lại một câu chuyện dân gian em đã học (nguyên bản) .
Hãy kể lại một câu chuyện dân gian mà em đã học trong chương trình Ngữ Văn 6 –tập 1 bằng lời văn của em.
NHÓM VĂN 6
CHÚC CÁC EM HỌC SINH KHỐI 6 THI ĐẠT KẾT QUẢ TỐT