[ NGỮ VĂN 7 ] ĐẶC ĐIỂM CỦA VĂN NGHỊ LUẬN
I. Các khái niệm:
Văn bản “Chống nạn thất học” sgk/7
1. Luận điểm:
- Ý chính: chống nạn thất học ® dưới dạng nhan đề, câu khẳng định
- Câu văn thể hiện: “Một trong những … dân trí”
“Mọi người VN…chữ Quốc ngữ”
- Là linh hồn, tư tưởng, quan điểm của cả bài.
- Có sức thuyết phục vì: đúng đắn, chân thật, đáp ứng nhu cầu thực tế.
® luận điểm (sgk/19)
2. Luận cứ:
- Lí lẽ: + “Khi xưa Pháp … boc lột dân ta”
+ “Số người VN … tiến bộ được”
+ “Nay chúng ta … độc lập”
+ “Mọi người VN … chữ Quốc ngữ”
- Dẫn chứng: + “Những người đã biết … thất học”
+ “Những người chưa biết …của mình”
+ “Phụ nữ lại càng cần … ứng cử”
® làm cơ sở cho luận điểm
® chân thật, đúng đắn, tiêu biểu
® luận cứ (sgk/19)
3. Lập luận:
Lập luận: Tổng - phân - hợp
Trình tự: - Nêu lí do: Vì sao phải chống nạn thất học? Chống nạn thất học để làm gì?
- Từ các lí do, nêu ra các biện pháp để chống nạn thất học: Chống nạn thất học bằng cách nào?
- Cuối cùng kêu gọi mọi người sốt sắng giúp sức chống nạn thất học.
*) Ghi nhớ: (sgk/19)
II. Luyện tập:
Văn bản “Cần tạo ra thói quen tốt trong đời sống xã hội” (sgk/9-10)
- Luận điểm: Cần tạo … xã hội
- Luận cứ: + Có thói quen tốt và thói quen xấu
+ Có những người … khó sửa
+ Tạo được thói quen … xấu thì dễ
- Dẫn chứng: Luôn dậy … thói quen tốt
Hút thuốc lá… thói quen xấu
Chẳng hạn …nguy hiểm
- Lập luận: Tổng – phân - hợp.
Đưa ra thói quen tốt. Thói quen xấu (có dẫn chứng cụ thể). Khuyên mọi người nên xem lại mình và cần tạo ra thói quen tốt.
- Dặn dò:
- Đọc bài đọc thêm “Học thầy, học bạn” sgk/20, xác định luận điểm, luận cứ, lập luận như bài vừa hướng dẫn.
- Học thuộc ghi nhớSoạn bài “Đề văn nghị luận và việc lập ý cho bài văn nghị luận” theo hướng dẫn sgk/21-22