TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU – QUẬN 1
TỔ VĂN
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN
HỌC KÌ II – NĂM HOC : 2019 – 2020
I.VĂN BẢN:
-Nắm vững khái niệm tục ngữ .
-Các câu tục ngữ đã học trong chùm bài : Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất .Tục ngữ về con người và xã hội : Nắm được nội dung , ý nghĩa , nghệ thuật và giá trị kinh nghiệm của từng câu tục ngữ .Tìm các câu tục ngữ có nội dung tương đồng hay tương phản .
Ví dụ :
STT
|
Tục ngữ
|
Tương đồng
|
Tương phản
|
1
|
Một mặt người bằng mười mặt của
|
Người sống đống vàng
|
Của quý hơn người
|
2
|
Thương người như thể thương thân
|
Lá lành đùm lá rách
|
|
-Nắm được nội dung chính , những nét đặc sắc về nghệ thuật và tên văn bản , tác giả của các văn bản đã học trong học kì 2 như:
+Tinh thàn yêu nước của nhân dân ta .
+Đức tính giản dị của Bác Hồ .
+Ý nghĩa văn chương .
+Sống chết mặc bay.
Chú ý : Học sinh cần hiểu và nắm lại thể loại , phương thức biểu đạt , giá trị nội dung , ý nghĩa và nghệ thuật của các đoạn văn , văn bản .Xem lại các câu hỏi , đọc hiểu văn bản trong SGK.Không cho câu hỏi thuộc lòng tiểu sử tác giả , tóm tắt truyện .
II TIẾNG VIỆT : Không hỏi lý thuyết mà chú trọng thực hành các kiến thức nằm trong nội dung học ở HK II.
1/ Lý thuyết :
Nắm vững khái niệm , phân loại , tác dụng và cho ví dụ của :
+Rút gọn câu
+Câu đặc biệt
+Liệt kê
2.Luyện tập :
-Xem lại tất cả các bài tập trong sách giáo khoa
-Tìm và xác định trong các văn bản đã học trong SGK Ngữ Văn 7, Tập 2 , xem các kiến thức trên được vận dụng qua các câu , đoạn như thế nào , công dụng , ý nghĩa ra sao .
III. TẬP LÀM VĂN :
-Nắm vững khái niệm , đặc điểm , phương pháp làm bài văn lập luận CHỨNG MINH
- Chú ý :
1/Phương pháp
Nắm được môt số yêu cầu chung về kiểu bài .
+Mục đích và phương pháp chứng minh .
+Các bước làm bài và dàn bài chung của văn lập luận chúng mnih .
+Lời văn cần sáng sủa , dễ hiểu.
+Bài văn phải có mạch lạc , lớp lang ; giữa các phần , các đoạn cần phải có liên kết .
+Bố cục đầy đủ , kĩ năng tạo đoạn ở phần thân rõ ràng .
+Chú ý khi giải thích phải giải thích được ý nghĩa của các từ ngữ quan trọng , ý nghĩa của cả câu ; giải thích được nguyên nhân ( Vì sao ? Ích lợi ?, Hậu quả ?,,,kết hợp đưa dẫn chứng minh họa ) ; giải thích được hành động của xã hội , của bản thân ( làm gì ? , Làm như thế nào?,...)
+Biết đưa ra dẫn chứng phù hợp , tránh tràn lan , đi xa trọng tâm đề .
2/Nôi dung : Chứng minh câu tục ngữ sau :
-Thương người như thể thương thân .
-Lá lành đùm lá rách.
CHÚC CÁC EM HỌC SINH CÓ KẾT QUẢ THẬT TỐT TRONG KÌ THI HỌC KÌ II
NHÓM VĂN 7