TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU - QUẬN 1
TỔ VĂN
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 7
HỌC KÌ II – NĂM HỌC: 2019 - 2020
I. VĂN BẢN:
- Nắm vững khái niệm tục ngữ.
- Các câu tục ngữ đã học trong chùm bài: Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất, Tục ngữ về con người và xã hội: Nắm đuợc nội dung, ý nghĩa, nghệ thuật và giá trị kinh nghiệm của từng câu tục ngữ. Tìm các câu tục ngữ có nội dung tương đồng hoặc tương phản.
Ví dụ:
STT
|
Tục ngữ
|
Tương đồng
|
Tương phản
|
1
|
Một mặt người bằng mười mặt của.
|
Người sống đống vàng.
|
Của quý hơn người.
|
2
|
Thương người như thể thương thân
|
Lá lành đùm lá rách
|
|
- Nắm được nội dung chính, những nét đặc sắc về nghệ thuật và tên văn bản, tác giả của các văn bản đã học trong học kì 2 như:
+ Tinh thần yêu nước của nhân dân ta.
+ Đức tính giản dị của Bác Hồ
+ Ý nghĩa văn chương.
+ Sống chết mặc bay
- Chú ý: Học sinh cần hiểu và nắm được thể loại, phương thức biểu đạt, giá trị nội dung, ý nghĩa và nghệ thuật của các đoạn văn, văn bản. Xem lại các câu hỏi đọc - hiểu văn bản trong SGK. Không cho câu hỏi thuộc lòng tiểu sử tác giả, tóm tắt truyện
II. TIẾNG VIỆT: Không hỏi lí thuyết mà chú trọng thực hành các kiến thức nằm trong nội dung học ở HKII.
- Lý thuyết:
Nắm vững khái niệm, phân loại, tác dụng và cho ví dụ của:
+ Rút gọn câu
+ Câu đặt biệt
+ Liệt kê
- Luyện tập:
- Xem lại tất cả các bài tập trong sách giáo khoa
- Tìm và xác định trong các văn bản đã học trong SGK Ngữ văn 7, tập 2 xem các kiến thức trên được vận dụng qua các câu, đoạn như thế nào, công dụng, ý nghĩa ra sao.
III. TẬP LÀM VĂN:
- Nắm vững khái niệm, đặc điểm, phương pháp làm bài văn lập luận CHỨNG MINH.
- Chú ý:
1. Phương pháp
Nắm được một số yêu cầu chung về kiểu bài.
+ Mục đích và phương pháp chứng minh.
+ Các bước làm bài và dàn bài chung của văn lập luận chứng minh.
+ Lời văn cần sáng sủa, dễ hiểu.
+ Bài văn phải có mạch lạc, lớp lang; giữa các phần, các đoạn cần phải có liên kết.
+ Bố cục đầy đủ, kĩ năng tạo đoạn ở phần thân rõ ràng.
+ Chú ý khi giải thích phải giải thích được ý nghĩa của các từ ngữ quan trọng, ý nghĩa của cả câu; giải thích được nguyên nhân (Vì sao?, Ích lợi?, Hậu quả?,…, kết hợp đưa dẫn chứng minh họa); giải thích được hành động của xã hội, của bản thân (Làm gì?, Làm như thế nào?,…)
+ Biết đưa ra dẫn chứng phù hợp, tránh tràn lan, đi xa trọng tâm đề.
2. Nội dung: Chứng minh câu tục ngữ sau:
- Thương người như thể thương thân.
- Lá lành đùm lá rách.
CHÚC CÁC EM HỌC SINH CÓ KẾT QUẢ THẬT TỐT TRONG KÌ THI HKII
NHÓM VĂN 7