[ Ngữ văn 9] ĐỊNH HƯỚNG KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN 9
(2016-2017)
- Phần câu hỏi:Thực hiện dạng câu hỏi Đọc-hiểu văn bản
1.Nội dung Đọc-hiểu:Văn bản ngoài sách giáo khoa
Có thể hỏi một số dạng:
-Nội dung,ý nghĩa đoạn văn (văn bản)
-Hỏi kiến thức Tiếng Việt:
+Các phương châm hội thoại
+Xưng hô trong hội thoại
+Sự phát triển của từ vựng
+Cách dẫn trực tiếp,cách dẫn gián tiếp
+Thuật ngữ
+Trau dồi vốn từu
+Các biện pháp tu từ
2.Viết văn bản ngắn(Nghị luận xã hội).Có thể tích hợp kiến thức ngữ pháp phù hợp ở phấn này.
* Nắm vững phương pháp làm các kiểu bài:
- Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.
- Nghị luận về một tư tưởng, đạo lý.
- Yêu cầu cụ thể:
- Bài làm cần được trình bày thành một văn bản.
- Thân bài phải dựng thành đoạn rõ ràng.
- Không thể thiếu các dẫn chứng để tăng tính thuyết phục cho bài làm.
- Chú ý các thao tác giải thích, phân tích, chứng minh, phản biện,... trong bài văn.
- Có thể vận dụng kiến thức Tiếng Việt trong bài văn (chú thích rõ ràng).
- Phần tự luận: Kể chuyện tưởng tượng sáng tạo(Kết hợp đối thoại,độc thoại,miêu tả,nghị luận)
Dựa vào nội dung các tác phẩm(đoạn trích)
1.Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga
2.Hoàng Lê nhất thống chí (hồi 14)-Quang Trung đánh đồn Ngọc Hồi
3.Lặng lẽ SaPa
Học sinh nhập vai,hoặc tưởng tượng được nghe kể lại để từ đó rút ra bài học có ý nghĩa cho bản thân.
CHÚC CÁC CON ÔN TẬP TỐT VÀ CÓ KÌ THI ĐẠT KẾT QUẢ CAO
NHÓM NGỮ VĂN 9 TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU