Trường THCS Nguyễn Du.
Họ tên : …………………. lớp ……….
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP THI HK1 NH 2016 - 2017 ( Tham khảo )
MÔN LỊCH SỬ 9
Câu 1. Em hãy nêu những thành tựu kinh tế nước Mĩ sau chiến tranh thế giới thứ hai ?
Từ sau chiến tranh, Mĩ đã trở thành một nước tư bản giàu mạnh nhất và là trung tâm kinh tế -tài chính duy nhất của thế giới.
-1945 – 1950: chiếm hơn một nửa sản lượng công nghiệp thế giới (56,47% ), nông nghiệp gấp hai lần sản lượng của năm nước Anh, Pháp,Tây Đức, I-ta-li-a,Nhật Bản cộng lại, nắm trong tay ¾ trữ lượng vàng thế giới, là chủ nợ duy nhất trên thế giới và độc quyền vũ khí nguyên tử.
Câu 2: Hãy trình bày những nét nổi bật trong Chính sách đối ngoại của Mĩ sau chiến tranh thế giới thứ hai ?
-Với mưu đồ thống trị thế giới, Mỹ đề ra “Chiến lược toàn cầu” nhằm chống phá các nước XHCN, đẩy lùi PTGPDT, thực hiện nhiều cuộc chiến tranh xâm lược… Tuy có được một số thành công, nhưng phải chịu nhiều thất bại nặng nề mà tiêu biểu nhất là cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam.
-Sau khi Liên Xô tan rã (1991), Mỹ thực hiện âm mưu xác lập trật tự thế giới “đơn cực” nhưng không thành công .
Câu 3: Nhật Bản khôi phục và phát triển kinh tế sau chiến tranh
-1950: kinh tế được phục hồi và phát triển mạnh mẽ.
-Từ những năm 60 – những năm 70 của thế kỷ XX : Kinh tế đạt được bước phát triển thần kỳ, đứng thứ hai trong thế giới tư bản và trở thành 1 trong 3 trung tâm kinh tế - tài chính của thế giới.
Câu 4 : Những nguyên nhân có ý nghĩa quyết định dẫn đế sự phát triển thần kỳ của nền kinh tế Nhật Bản trong những năm 70 của thế kỷ XX ?
- Truyền thống văn hóa giáo dục lâu đời của người Nhật .
- Hệ thống tổ chức quản lý có hiệu quả của các xí nghiệp, công ty.
- Vai trò quan trọng của nhà nước trong việc đề ra các chiến lược phát triển kinh tế.
- Người Nhật được đào tạo chu đáo, có ý chí vươn lên, cần cù trong lao động, đề cao kỷ luật, coi trọng tiết kiệm.
Câu 5 : Trình bày những nét nổi bật trong chính sách đối ngoại của Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ hai ?
-Trong nhiều thập niên qua, Nhật Bản thi hành chính sách đối ngoại mềm mỏng về chính trị và tập trung phát triển các mối quan hệ kinh tế đối ngoại như trao đổi buôn bán, tiến hành đầu tư và viện trợ cho các nước, đặc biệt là các nước Đông Nam Á .
-Từ đầu những năm 90 của thế kỷ XX, Nhật Bản nỗ lực vươn lên trở thành một cường quốc chính trị để tương xứng với địa vị siêu cường về kinh tế của mình.
Câu 6 : Em hãy trình bày quá trình thành lập “Liên minh Châu Âu ”. ( Tại sao nói Liên minh châu Âu là một tổ chức khu vực lớn nhất thế giới ?) (Sự liên kết khu vực các nước Tây Âu).
- Tháng 4/1951: “Cộng đồng than, thép châu Âu” được thành lập bao gồm 6 nước : Pháp, Đức,Ý, Bỉ, Hà Lan, Lúc-xăm-bua.
- 3/1957: “Cộng đồng năng lượng nguyên tử châu Âu”, “Cộng đồng kinh tế châu Âu” (EEC) lần lượt được thành lập.
- 7/1967: Ba cộng đồng trên hợp nhất thành “Cộng đồng châu Âu” (EC).
- 12/ 1991: Các nước EC họp hội nghị cấp cao tại Ma-a-xtơ-rích (Hà Lan) và thông qua hai quyết định quan trọng :
+ Xây dựng một liên minh kinh tế với đồng tiền chung duy nhất (đồng EURO đã phát hành vào ngày 1.1.1999).
+ Xây dựng một liên minh chính trị tiến tới một nhà nước chung Châu Âu .
- Hội nghị cũng quyết định đổi tên EC thành Liên minh Châu Âu ( EU).
* Ý nghĩa ( nhận xét):
-Là một liên minh kinh tế chính trị lớn nhất thế giới, có tổ chức chặt chẽ nhất và trở thành một trong ba trung tâm kinh tế -tài chính thế giới. Số nước thành viên của EU là 25 nước (2004).
Câu 7: Sự hình thành trật tự thế giới mới.
Vào giai đoạn cuối chiến tranh thế giới thứ hai, nguyên thủ của ba cường quốc Liên Xô, Mỹ, Anh đã có cuộc gặp gỡ tại I-an-ta từ ngày 4-11/2/1945.Hội nghị đã thông qua những quyết định quan trọng về phân chia ảnh hưởng ở châu Âu và châu Á giữa hai cường quốc Liên Xô và Mỹ.
Những thỏa thuận trong hội nghị đã trở thành khuôn khổ của một trật tự thế giới mới mà lịch sử gọi là Trật tự hai cực I-an-ta do Liên Xô và Mỹ đứng đầu mỗi cực.
Câu 8: Nhiệm vụ - vai trò của Liên Hợp Quốc.
a/Nhiệm vụ :
-Duy trì hòa bình và an ninh thế giới.
- Phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền của các dân tộc - Thực hiện sự hợp tác quốc tế về kinh tế, văn hóa, xã hội và nhân đạo.
b/Vai trò:
-Duy trì hòa bình an ninh thế giới, đấu tranh xóa bỏ chủ nghĩa thực dân, chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, giúp đỡ các nước phát triển kinh tế ,văn hóa.
Câu 9: Thế nào là “chiến tranh lạnh” và hậu quả của nó :
a/ Chiến tranh lạnh”: là chính sách thù địch về mọi mặt của Mỹ và các nước đế quốc trong quan hệ với Liên Xô và các nước XHCN.
b/ Hậu quả: Thế giới luôn trong tình trạng căng thẳng, có lúc đứng trước nguy cơ bùng nổ chiến tranh thế giới mới.
Câu 10 : Hãy cho biết các xu thế phát triển của thế giới ngày nay sau thời kỳ “Chiến tranh lạnh”.
Tháng 12-1989, Mĩ và Liên Xô cùng tuyên bố chấm dứt “chiến tranh lạnh”. Tình hình thế giới có nhiều biến chuyển và diễn ra theo xu hướng sau:
Một là, xu thế hòa hoãn và hòa dịu trong quan hệ quốc tế.
Hai là, xác lập một Trật tự thế giới mới đa cực, nhiều trung tâm.
Ba là, các nước ra sức điều chỉnh chiến lược phát triển lấy kinh tế làm trọng điểm.
Bốn là, ở nhiều khu vực lại xảy ra những vụ xung đột hoặc nội chiến (châu Phi, Trung Á ).
Tuy nhiên, xu thế chung của thế giới ngày nay là hòa bình ổn định và hợp tác phát triển kinh tế.
Câu 11: Hãy nêu những thành tựu chủ yếu của cách mạng Khoa học – Kĩ thuật lần thứ hai ?
1. Trong lĩnh vực khoa học cơ bản ( Toán, Lý, Hóa, Sinh): đạt được những phát minh to lớn
( phương pháp sinh sản vô tính, bản đồ gen người).
2. Phát minh ra những công cụ sản xuất mới: máy tính, máy tự động, hệ thống máy tự động.
3. Tìm ra nguồn năng lượng mới: nguyên tử, mặt trời, thủy triều.
4. Sáng chế ra vật liệu mới: chất pô-li-me (chất dẻo).
5. Cách mạng xanh trong nông nghiệp.
6. Giao thông vận tải và thông tin liên lạc: có những tiến bộ thần kỳ.
7. Chinh phục vũ trụ: đạt được những thành tựu kỳ diệu.
Câu 12 : Cho biết ý nghĩa và tác động của cách mạng Khoa học – Kĩ thuật đối với cuộc sống của con người hiện nay ?
a/ ý nghĩa :
- Là cột mốc chói lọi trong lịch sử văn minh của loài người.
b/ Tác động :
+Tích cực:
- Đời sống vật chất và tinh thần của con người được nâng cao .
- Thúc đẩy nền kinh tế phát triển.
+Tiêu cực:
- Ô nhiễm môi trường, nhiễm phóng xạ nguyên tử, tai nạn lao động và giao thông, dịch bệnh mới.
-Xuất hiện nguy cơ của một cuộc chiến tranh hạt nhân hủy diệt .
CÂU HỎI NÂNG CAO
1. HS xác định vị trí các nước Mỹ, Nhật, khu vực Tây Âu trên bản đồ và xem các các hình ảnh có trong sách giáo khoa.
2. Tìm hiểu tên một số tổ chức chuyên môn của Liên Hợp Quốc:
+ FAO: Tổ chức nông nghiệp và lương thực của LHQ.
+ UNESCO: Tổ chức văn hóa, khoa học và giáo dục của LHQ
+ UNDP: Chương trình phát triển của LHQ.
+ UNICEF: Quỹ nhi đồng của LHQ.
+ WTO: Tổ chức thương mại thế giới.
+ WHO: Tổ chức y tế thế giới.
3. Thách thức của các dân tộc trước xu thế chung của thế giới:
- Nếu không nắm bắt thời cơ hội nhập nền kinh tế thế giới để phát triển sẽ tụt hậu.
- Hòa nhập sẽ hòa tan, đánh mất bản sắc dân tộc.
4. Các liên hệ về yếu tố con người Nhật Bản (Việt Nam học được gì ở yếu tố con người Nhật Bản trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước?)
-Người dân Nhật được đào tạo chu đáo, có ý chí vươn lên, cần cù trong lao động, đề cao kỷ luật và coi trọng tiết kiệm. Vì đây là một trong những nguyên nhân có ý nghĩa quyết định nhất, tạo nên sự phát triển thần kỳ của nền kinh tế Nhật Bản.
………Hết……...
Nhiệm vụ học sinh cần chuẩn bị cho bài học sau.
- Học bài. đề cương ôn thi hk1
- Xem bài mới:
- Soạn bài 11: Trật tự thế giới mới sau chiến tranh thế giới thứ hai (Sgk.T.44).