PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 1 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
TRƯỜNG QUỐC TẾ Á CHÂU NĂM HỌC: 2019 - 2020
MÔN: HÓA HỌC - KHỐI 8
(Thời gian: 45 phút, không tính thời gian giao đề)
_____________________________________________________________________
Họ tên học sinh: ----------------------------------------------Lớp: ------------ SBD: ----------
(Học sinh lưu ý làm bài trên giấy thi, không làm trên đề)
Câu 1 (3 điểm): Lập phương trình hóa học các phản ứng sau. Xác định tỉ lệ số nguyên tử, phân tử của các chất trong phản ứng:
- Fe+HCl----->FeCl2+H2
- Na+H2O - -->NaOH + H2
- C7H14+O2- t 0-->CO2+H2O
- Fe+O2-t 0-->Fe3O4
- Al+CuSO4----->Al2(SO4)3+Cu
- Mg(NO3)2+KOH----->Mg(OH)2+KNO3
Câu 2 (2 điểm): Cho 30,6 gam Al2O3
a) Xác định thành phần phần trăm các nguyên tố có trong hợp chất
b) Tính khối lượng mỗi nguyên tố có trong 30,6 gam hợp chất.
Câu 3 (1,5 điểm): a) Phát biểu nội dung của định luật bảo toàn khối lượng.
- Cho 3,2 gam đồng tác dụng với 17 gam dung dịch chứa bạc nitrat AgNO3, sau phản ứng thu được m gam đồng (II) nitrat Cu(NO3)2 và 10,8 gam bạc. Viết công thức về khối lượng của phản ứng và tính giá trị của m.
Câu 4 (2,5 điểm): a) Tính:
- Thể tích (đktc) của: 2,25.1023 phân tử khí N2.
- Tính khối lượng tương ứng với 6,72 lít khí O2 (đktc).
- Số phân tử có trong 9,3 gam Na2O
b) Sửa lại các công thức hóa học bị viết sai sau: NaCO3, AgCl3, H2NO3, KSO4.
Câu 5 (1 điểm): Đọc đoạn thông tin sau và trả lời câu hỏi :
Biết rằng trong nước bọt có men amilaza làm chất xúc tác cho phản ứng của tinh bột với nước chuyển thành mantozơ (đường mạch nha), và một ít men mantaza làm chất xúc tác cho phản ứng của mantozơ với nước chuyển thành glucozơ (đường nho). Khi nhai cơm (trong cơm có tinh bột) có thể xảy ra 2 phản ứng hóa học trên.
Hãy ghi lại phương trình chữ của 2 phản ứng trong đoạn thông tin trên.
(N = 14; H = 1; Ca = 40; C = 12; O = 16; Al = 27)
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 1
TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN
---------------------------
ĐỀ KIỂM TRA HKI NĂM HỌC 2019 – 2020
MÔN: HÓA HỌC 8
Thời gian làm bài: 45 phút
ĐỀ THI
Câu 1: (1.0 điểm) Lập nhanh CTHH của các chất được tạo thành bởi:
a/ Sắt (III) và Oxi c/ Nhôm và nhóm nitrat
b/ Kẽm và Clo d/ Đồng (II) và nhóm sunfat
Câu 2: (3.0 điểm) Lập phương trình hóa học các phản ứng hóa học sau :
a/ Al + O2 --> Al2O3
b/ Na2O + H2O --> NaOH
c/ KClO3 --> KCl + O2
d/ KOH + Al2(SO4)3 --> Al(OH)3 + K2SO4
e/ Fe2O3 + CO --> Fe + CO2
f/ C2H4 + O2 --> CO2 + H2O
Câu 3: (2.0 điểm) Cho 13 gam kẽm (Zn) tác dụng vừa đủ với dung dịch có chứa 19,6 gam axit sunfuric (H và SO4), thu được m gam muối Kẽm sunfat (Zn và SO4) và 0,4 gam khí hiđro (H2).
a/ Lập phương trình hóa học của phản ứng.
b/ Viết công thức về khối lượng của phản ứng hóa học trên.
c/ Tính khối lượng muối Kẽm sunfat thu được.
Câu 4: (2.0 điểm) Tính:
a/ Số mol (ở đktc) của 3,36 lit khí O2
b/ Khối lượng của 0,25 mol FeSO4.
c/ Thể tích (ở đktc) của 4,5.1023 phân tử khí metan (CH4)
Câu 5: (2.0 điểm) Trong điều kiện thường, cacbon đioxit (CO2) tồn tại ở thể khí và thường gọi là khí cacbonic. Cacbon đioxit sinh ra từ nhiều nguồn khác nhau như hoạt động của núi lửa, đốt nhiên liệu, hoạt động hô hấp của sinh vật,… Nó có mặt trong khí quyển với nồng độ thấp và là một trong những khí gây hiệu ứng nhà kính.
Thực vật cần khí cacbonic cho quá trình quang hợp. Trong cây xanh có chất diệp lục hấp thụ năng lượng ánh sáng mặt trời, làm chất xúc tác cho phản ứng giữa khí cacbonic và nước tạo thành sản phẩm là glucozơ (C6H12O6) và khí oxi. Nhờ phản ứng này mà không khí trong lành, do lượng khí cacbonic giảm đi còn lượng khí oxi cần thiết cho sự sống tăng lên.
Khi làm lạnh đột ngột ở -76oC, khí cacbonic hóa rắn, gọi là “nước đá khô”, dùng để bảo quản thực phẩm.
a/ Tính thành phần phần trăm khối lượng các nguyên tố tạo nên cacbon đioxit.
b/ Nêu 1 hiện tượng vật lý và 1 hiện tượng hóa học được nhắc đến trong đoạn văn trên.
c/ Viết PTHH của phản ứng quang hợp.
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO QUẬN 1
TRƯỜNG THCS HUỲNH KHƯƠNG NINH
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 1 NĂM HỌC 2019-2020
MÔN : HÓA HỌC – LỚP 8
THỜI GIAN : 45 Phút
Câu 1 : ( 1 điểm ) Natri hidroxit NaOH xút ăn da là hóa chất quan trọng được dùng để điều chế xà phòng, chế tạo tơ nhân tạo...Công thức hóa học của Natri hidroxit cho ta biết ý nghĩa gì?
Câu 2 : ( 3,5 điểm ) Lập phương trình hóa học và cho biết tỷ lệ hệ số của các chất trong các phản ứng sau :
a. Mg + O2 --> MgO
b. Zn + HCl --> ZnCl2 + H2
c. CuSO4 + KOH --> Cu(OH)2 + K2SO4
d. Al + Cl2 --> AlCl3
e. FeS2 + O2 --> SO2 + Fe2O3
f . KMnO4 --> K2MnO4 + MnO2 + O2
Câu 3 : ( 3 điểm ) Cho 4,8g kim loại Magiê tác dụng với 0,2 mol dung dịch axit clohiđric ( H và Cl ) thì thu được sản phẩm là Magiê clorua ( Mg và Cl ) và 4,48 lit khí hiđro ở đktc.
a. Viết phương trình hóa học trên.
- Tính số mol của Magiê và khối lượng của Axit clohidric tham gia phản ứng.
- Tính tỉ khối của khí Hiđro so với không khí.
- Tính khối lượng của Magie clorua tạo thành sau phản ứng.
Câu 4: ( 1,5 đ ) Một hợp chất X gồm nguyên tố R có hóa trị III liên kết với OH. Hợp chất này nặng hơn phân tử khí hidro là 39 lần.
a/ Tính phân tử khối của hợp chất X.
b/ Tính nguyên tử khối của R, cho biết tên R và CTHH của hợp chất X.
Câu 5: ( 1 điểm ) Canxi là nguyên tố thiết yếu cho sinh vật sống, là khoáng chất chính để tạo ra xương, răng và vỏ sò; vì vậy Canxi là một thành phần quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng, sự thiếu hụt của nó sẽ ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển xương. Bằng kiến thức của mình em hãy:
a/ Viết CTHH của nguyên tố hóa học quan trọng này.
b/ Hãy chỉ ra một số biện pháp giúp xương pháp triển tốt.
( Cho O = 16; Na = 23; Mg = 24; Cl=35,5; H=1; Al=27 )