BÀI 2: BẢNG “TẦN SỐ” CÁC GIÁ TRỊ CỦA DẤU HIỆU
KIẾN THỨC CẦN NHỚ
Từ bảng số liệu thống kê ban đầu có thể lập bảng “tần số” (bảng phân phối thực nghiệm của dấu hiệu)
Bảng “tần số” giúp người điều tra có thể dễ dàng có những nhận xét chung về sự phân phối các giá trị của dấu hiệu và tiện lợi cho việc tính toán sau này.
Có thể chuyển bảng “tần số” dạng “ngang” thành bảng “dọc” (chuyển dòng thành cột)
Bảng “tần số” dạng ngang
Giá trị (x)
|
|
|
|
|
|
Tần số (n)
|
|
|
|
|
N =
|
Bảng “tần số” dạng dọc
Giá trị (x)
|
Tần số (n)
|
|
|
|
|
|
N =
|
VÍ DỤ
Kết quả điều tra về số con của 40 gia đình trong một khu dân cư được ghi lại trong bảng sau:
2
|
2
|
1
|
3
|
2
|
2
|
0
|
1
|
2
|
1
|
2
|
0
|
0
|
0
|
1
|
2
|
2
|
2
|
2
|
0
|
0
|
2
|
0
|
2
|
2
|
2
|
3
|
2
|
0
|
2
|
0
|
0
|
0
|
1
|
1
|
0
|
0
|
2
|
0
|
1
|
a/ Dấu hiệu ở đây là gì?
b/ Lập bảng tần số.
c/ Số gia đình đông con (từ 3 trở lên) chiếm tỉ lệ bao nhiêu?
d/ Số gia đình chưa có con chiếm tỉ lệ bao nhiêu?
Giải
a/ Dấu hiệu: số con của 40 gia đình trong một khu dân cư.
b/ Bảng tần số
Giá trị (x)
|
Tần số (n)
|
0
1
2
3
|
14
7
17
2
|
|
N = 40
|
c/ Số gia đình đông con (từ 3 trở lên) chiếm tỉ lệ 5%
d/ Số gia đình chưa có con chiếm tỉ lệ 35%
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Làm bài tập 6, 7, 8, 9 SGK/11, 12
BÀI TẬP BỔ SUNG
Bài 1: Điểm kiểm tra Toán 1 tiết của HS lớp 7A được ghi lại trong bảng sau:
10
|
8
|
9
|
8
|
5
|
7
|
10
|
8
|
7
|
6
|
9
|
7
|
6
|
10
|
8
|
8
|
9
|
9
|
7
|
10
|
9
|
5
|
8
|
8
|
4
|
9
|
10
|
6
|
5
|
10
|
7
|
6
|
8
|
9
|
4
|
9
|
10
|
7
|
8
|
9
|
a/ Dấu hiệu ở đây là gì và dấu hiệu đó có tất cả bao nhiêu giá trị?
b/ Lập bảng tần số và cho nhận xét.
Bài 2: Điều tra năng suất lúa Đông Xuân năm 2015 của 12 tỉnh đồng bằng song Cửu Long được cho trong bảng sau:
STT
|
Tỉnh
|
Năng suất (tấn/ha)
|
1
|
An Giang
|
7,6
|
2
|
Bến Tre
|
7,5
|
3
|
Bạc Liêu
|
7,6
|
4
|
Cà Mau
|
7,3
|
5
|
Đồng Tháp
|
7,8
|
6
|
Hậu Giang
|
7,5
|
7
|
Kiên Giang
|
7,5
|
8
|
Long An
|
7,2
|
9
|
Sóc Trăng
|
7,4
|
10
|
Tiền Giang
|
7,6
|
11
|
Trà Vinh
|
7,5
|
12
|
Vĩnh Long
|
7,5
|
a/ Dấu hiệu ở đây là gì?
b/ Lập bảng tần số và cho nhận xét.