CHƯƠNG III – THỐNG KÊ
BÀI 1: THU THẬP SỐ LIỆU THỐNG KÊ, TẦN SỐ
1/ Thu thập số liệu,bảng số liệu thống kê ban đầu
- Để điều tra người ta thu thập số liệu và ghi lại các số liệu đó trong một bảng gọi là bảng số liệu thống kê ban đầu.
- Bảng đó có thể khác nhau tùy theo yêu cầu của cuộc điều tra.
- Các số liệu thu thập được khi điều tra gọi là số liệu thống kê
-
2/ Dấu hiệu
a/ Dấu hiệu, đơn vị điều tra
- Vấn đề hay hiện tượng mà người điều tra quan tâm tìm hiểu gọi là dấu hiệu (thường kí hiệu bằng các chữ cái in hoa X, Y, …)
b/ Giá trị của dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu
- Ứng với mỗi đơn vị điều tra có một số liệu, số liệu đó gọi là một giá trị của dấu hiệu
(kí hiệu là x).
- Số các giá trị (không nhất thiết khác nhau) của dấu hiệu đúng bằng số đơn vị điều tra (kí hiệu là N)
Chú ý:
+ Không phải mọi dấu hiệu đều có giá trị là số.
+ Bảng thống kê ban đầu có thể chỉ gồm các cột số (dãy số)
3/ Tần số của mỗi giá trị
- Số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy giá trị của dấu hiệu là tần số của giá trị đó.
- Tần số của giá trị kí hiệu là n.
Hướng dẫn về nhà
* Học lý thuyết (các định nghĩa)
*Làm bài tập 2, 3, 4 SGK/7, 8, 9
BÀI TẬP BỔ SUNG
Bài 1: Điểm kiểm tra Toán 1 tiết của HS lớp 7A được ghi lại trong bảng sau:
10
|
8
|
9
|
8
|
5
|
7
|
10
|
8
|
7
|
6
|
9
|
7
|
6
|
10
|
8
|
8
|
9
|
9
|
7
|
10
|
9
|
5
|
8
|
8
|
4
|
9
|
10
|
6
|
5
|
10
|
7
|
6
|
8
|
9
|
4
|
9
|
10
|
7
|
8
|
9
|
a/ Dấu hiệu ở đây là gì và dấu hiệu đó có tất cả bao nhiêu giá trị?
b/ Có bao nhiêu giá trị khác nhau trong dãy giá trị của dấu hiệu đó?
c/ Viết các giá trị khác nhau của dấu hiệu và tìm tần số của chúng.
Bài 2: Điều tra năng suất lúa Đông Xuân năm 2015 của 12 tỉnh đồng bằng song Cửu Long được cho trong bảng sau:
STT
|
Tỉnh
|
Năng suất (tấn/ha)
|
1
|
An Giang
|
7,6
|
2
|
Bến Tre
|
7,5
|
3
|
Bạc Liêu
|
7,6
|
4
|
Cà Mau
|
7,3
|
5
|
Đồng Tháp
|
7,8
|
6
|
Hậu Giang
|
7,5
|
7
|
Kiên Giang
|
7,5
|
8
|
Long An
|
7,2
|
9
|
Sóc Trăng
|
7,4
|
10
|
Tiền Giang
|
7,6
|
11
|
Trà Vinh
|
7,5
|
12
|
Vĩnh Long
|
7,5
|
a/ Dấu hiệu ở đây là gì?
b/ Số các giá trị của dấu hiệu đó?
c/ Viết các giá trị khác nhau của dấu hiệu và tìm tần số của chúng.