Đề bài: Kể chuyện 10 năm sau em trở về thăm lại mái trường mà hiện nay em đang học.
Hãy tưởng tượng những thay đổi có thể xảy ra.
A. Tìm hiểu đề
- Chủ đề: Chuyến về thăm trường sau 10 năm xa cách.
- Kiểu bài: Kể chuyện tưởng tượng
- Nhân vật kể: em (ngôi thứ nhất)
B. Dàn ý:
1. Mở bài: Lý do về thăm trường sau 10 năm xa cách (Nhân dịp nào: lễ khai giảng, 20/11,…)
2. Thân bài:
- Tâm trạng về thăm trường (bồn chồn, háo hức)
- Đến thăm trường
- Quang cảnh chung của trường (Ấn tượng về cảnh sắc, có những đổi thay, những gì còn lưu lại?)
- Gặp lại thầy cô, bạn bè cũ (nếu có) (Trò chuyện hỏi han nhắc lại những kỷ niệm cũ)
3. Kết bài:
-Chia tay với trường, với Thầy Cô
=> Cảm xúc.
Đề bài A: Mượn lời một đồ vật (hay con vật) gần gũi với em để kể chuyện tình cảm giữa em và đồ vật (con vật) đó.
Đề bài B:Thay ngôi kể để bộc lộ tâm tình của một nhân vật cổ tích mà em yêu thích
DÀN Ý: ĐỀ A
|
DÀN Ý ĐỀ B
|
I. Mở bài:
|
I. Mở bài:
|
- Đồ vật (con vật) tự giới thiệu về mình và về tình cảm giữa mình và chủ
|
- Giới thiệu không gian, thời gian của buổi gặp gỡ.
|
II. Thân bài:
|
II. Thân bài:
|
- Lý do đồ vật (con vật) trở thành vật sở hữu của người chủ.
- Tình cảm ban đầu
Những kỷ niệm vui, buồn khó quên.
- Tình cảm lúc sau (nếu có sự thay đổi)
Ê Lý do thay đổi.
III. Kết bài:
- Suy nghĩ, cảm xúc của đồ vật, con vật đó.
|
- Cuộc trò chuyện thú vị
+ Hỏi han
+ Trao đổi suy nghĩ, thắc mắc của mình.
III. Kết bài:
- Bày tỏ tình cảm với nhân vật
|