- Phần câu hỏi(5-6 điểm)
Thực hiện dạng câu hỏi Đọc-hiểu văn bản ( không giới hạn nội dung)
- Thuộc lòng- thông hiểu: Có thể hỏi một số dạng :
- Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.
- Nghị luận về một tư tưởng, đạo lý.
- Bài làm cần được trình bày thành một văn bản.
- Thân bài phải dựng thành đoạn rõ ràng.
- Không thể thiếu các dẫn chứng thực tế để tăng tính thuyết phục cho bài làm.
- Chú ý các thao tác giải thích, phân tích, chứng minh, phản biện,... trong bài văn.
- Có thể vận dụng kiến thức Tiếng Việt trong bài văn (chú thích rõ ràng).
- Phần tự luận: ( 4-5 điểm ) - Vân dụng cao
- Chép thuộc lòng ( thơ ) , điền từ vào chỗ trống trong đoạn văn, hỏi tên tác giả, tác phẩm.
- Cho đoạn văn, đoạn thơ ( có thể lấy cả bài đọc thêm hoặc giảm tải): hỏi nội dung ý nghĩa, phát hiện các yếu tố ngữ pháp ( Các phương châm hội thoại,Thuật ngữ,Trau dồi vốn từ, Sự phát triển của từ vựng, phép tu từ…)
*Lưu ý:-Hs nắm được kiến thức tất cả các văn bản từ tuần 1 đến tuần 15
-Với tác phẩm thơ phải học thuộc
-Nội dung phần Đọc- hiểu có thể lấy văn ngoài sách giáo khoa,
-Có tích hợp với nội dung của các môn học khác
- Vận dụng thấp- Viết văn bản nghị luận xã hội ngắn khoảng 1 trang giấy thi . Có thể tích hợp kiến thức ngữ pháp phù hợp ở phần này
Nghị luận xã hội: Nắm vững phương pháp làm các kiểu bài:
Kể chuyện ( kết hợp đối thoại, độc thoại và yếu tố nghị luận )
+ Kể câu chuyện đã nghe, đã đọc, đã chứng kiến.
+ Kể câu chuyện của bản thân → cảm xúc, bài học sâu sắc.
-Chú ý xây dựng cốt truyện,nhân vật,ngôi kể,thứ tự kể
- Nội dung kể chuyện hướng đến việc giúp học sinh nhận ra một thái độ sống tốt đẹp để hoàn thiện bản thân; biết sữa chữa sai lầm; biết ước mơ;…
- Giới hạn chương trình đến hết tuần 15(trừ văn bản “Những ngôi sao xa xôi”)
CHÚC CÁC CON ÔN TẬP TỐT VÀ CÓ KÌ THI ĐẠT KẾT QUẢ CAO!
NHÓM VĂN 9