Đặt vấn đề: Làm thế nào để biết được hai tòa nhà ở cách xa nhau tòa nhà nào cao hơn?
+ Trong những hình vẽ gây ảo giác, làm thế nào để so sánh độ dài của hai doạn thẳng AB và AC?
- Qua bài học hôm nay ta sẽ tìm hiểu cách đo độ dài của một vật bất kì.
Chủ đề 1
ĐO ĐỘ DÀI
I. Đơn vị đo độ dài
“ Đơn vị đo độ dài chính thức của nước ta là mét, kí hiệu là m”
“km hm dam m dm cm mm”
# Đổi từ lớn sang nhỏ: cứ cách một đơn vị thì nhân thêm 10.
# Đổi từ nhỏ sang lớn: cứ cách một đơn vị thì chia thêm 10.
II. Thước đo độ dài
- Mỗi cây thước đều có hai đặc điểm quan trọng đó là GHĐ và ĐCNN:
“ GHĐ của thước là đội dài lớn nhất ghi trên thước.
ĐCNN của thước là độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước”
- GV hướng dẫn cách xác định và:
• GHĐ: Nhìn phần đuôi thước, đọc số đo cuối cùng rồi thêm đơn vị đo. Hoặc nhìn trên thân của thước.
• ĐCNN: Chọn hai số gần nhau nhất.
(Số sau – số trước ) : số khoảng
- GV cho cho các nhóm HS hãy xác định GHĐ và ĐCNN của ba loại thước thẳng, thước dây, thước cuộn.
- GV sửa chữa và nêu kết luận: “Thước có GHĐ càng lớn thì càng đo được nhiều vật thuận tiện, thước có ĐCNN càng nhỏ thì ta càng đo vật được chính xác.”
III. Đo độ dài bằng thước
“Các bước đo độ dài một vật:
• Ước lượng độ dài cần đo, chọn thước thích hợp.
• Đặt thước dọc theo vật, vạch 0 ngay đầu vật.
• Đọc kết quả theo vạch chia gần nhất, ghi kết quả theo ĐCNN ”
- GV cho các nhóm đọc ví dụ minh họa của HĐ7 sau đó thực hiện yêu cầu của HĐ8.
۩ Kiến thức nâng cao:
1. Dựa vào kết quả đo xác định ĐCNN của thước.
- Kết quả đo phải chia hết cho ĐCNN của thước.
2. Biết các đơn vị chiều dài dân gian và nước ngoài.
1li = 1mm 1 phân = 1 cm
1 tấc = 1dm 1 thước = 1 m
1 hải lý = 1852 m 1 cây số = 1 km
1 mile/dặm = 1609,3m = 1760 yard
1 yard = 0,9144 m = 3 feet
1 foot/feet= 30,48 cm = 12 inch
1 inch = 2,54cm
3. Câu chuyện về trạng lường Lương Thế Vinh.
- GV CHO HỌC SINH TÌM HIỂU VỀ TRẠNG LƯỜNG.
۩ Em hãy luyện tập:
+ Các em hãy đọc và trả lời câu 4 và 5.
۩ Dặn dò:
- Học phần bài ghi.
- Làm bài 1,7/10.
- Đọc phần Thế giới quanh ta.