Chủ đề 22
SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC
I. MỤC TIÊU VÀ PHƯƠNG PHÁP
1.Kiến thức:
+ Biết được thế nào là sự nóng chảy và sự đông đặc.
+ Cho được ví dụ về sự nóng chảy và sự đông đặc.
+ Biết được thế nào là nhiệt độ nóng chảy.
+ Biết được nhiệt độ nóng chảy của các chất khác nhau là khác nhau.
+ Biết được trong thời gian nóng chảy hay đông đặc, nhiệt độ của vật không thay đổi.
+ Biết vẽ đồ thị biểu diễn nhiệt độ theo thời gian và cách đọc biểu đồ.
2.Kĩ năng:
+ Có kĩ năng quan sát và nhận biết các hiện tượng, sự vật trong đời sống.
+ Vận dụng kiến thức lý thuyết để áp dụng vào thực tế.
3. Thái độ:
+ Có sự tập trung, tìm tòi trong nghiên cứu nhiệt học.
+ Trật tự, năng động, tích cực trong việc tham gia xây dựng bài học.
4. Phương pháp:
- Phương pháp đàm thoại tìm tòi và thực hành thí nghiệm.
NỘI DUNG BÀI HỌC
I.Hiện tượng
-Sự chuyển từ thể rắn sang thể lỏng của một chất được gọi là sự nóng chảy.
-Sự chuyển từ thể lỏng sang thể rắn của một chất được gọi là sự đông đặc.
II.Đặc điểm
-Phần lớn các chất nóng chảy (hay đông đặc) ở một nhiệt độ xác định. Nhiệt độ đó gọi là nhiệt độ nóng chảy.
-Trong thời gian nóng chảy (hay đông đặc) nhiệt độ của vật không thay đổi.
-Các chất khác nhau có nhiệt độ nóng chảy khác nhau.