Chủ đề 21
THỰC HÀNH: ĐO NHIỆT ĐỘ
I. MỤC TIÊU VÀ PHƯƠNG PHÁP
1.Kiến thức:
+ Biết cách sử dụng nhiệt kế y tế để đo nhiệt độ cơ thể.
+ Biết cách sử dụng nhiệt kế phòng thí nghiệm để đo nhiệt độ nước đang đun.
+ Biết cách nhìn đồng hồ ghi nhận thời gian tăng nhiệt độ của nước.
+ Biết cách vẽ biểu độ độ tăng nhiệt độ của nước theo thời gian.
2.Kĩ năng:
+ Có kĩ năng sử dụng thiết bị thí nghiệm để đo các đại lượng của vật.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực hành thí nghiệm.
3. Thái độ:
+ Có sự tập trung, cẩn thận, trung thực trong thực hành thí nghiệm.
+ Trật tự, năng động, tích cực tham gia hoạt động trong nhóm để hoàn thành báo cáo.
4. Phương pháp:
- Phương pháp thực hành thí nghiệm.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
+ Kiến thức, kĩ năng đầy đủ và sâu sắc về các bước thực hiện một bài thí nghiệm.
+ Nhiệt kế phòng thí nghiệm, nhiệt kế y tế (nhiệt kế điện tử).
+ Một cốc thủy tinh chịu nhiệt, đèn cồn, giá đỡ.
+ Nước, khăn lau, đồng hồ bấm giờ.
2. Học sinh:
+ Kiến thức về cách sử dụng các loại nhiệt kế.
+ Kiến thức về đại lượng nhiệt độ, dụng cụ nhiệt kế.
#Mỗi nhóm học sinh
+ Nhiệt kế phòng thí nghiệm, nhiệt kế y tế.
+ Một cốc thủy tinh chịu nhiệt, đèn cồn, giá đỡ.
+ Nước, khăn lau, đồng hồ bấm giờ.
Tìm hiểu các bước tiến hành thí nghiệm.
1. Đo thân nhiệt:
B1: Quan sát nhiệt kế y tế và trả lời câu hỏi.
B2: Kiểm tra nhiệt kế:
+ Xem vạch thủy ngân đã thấp hơn vạch 35°C chưa.
+ Nếu chưa thì cầm chặt đầu to của nhiệt kế và vẩy cẩn thận trong không gian để mực thủy ngân tụt xuống.
B3: Đo thân nhiệt:
+ Chọn một bạn để kẹp chặt nhiệt kế vào nách.
+ Chờ 5 phút lấy nhiệt kế ra, cầm đầu to xem nhiệt độ và ghi số liệu vào bảng kết quả. Tính nhiệt độ trung bình bằng cách công thêm 0,5°C vào kết quả.
+ Nhận xét bạn bình thường, sốt nóng hoặn sốt lạnh.
B4: Làm tương tự với các bạn còn lại.
2. Đo nhiệt độ nước:
B1: Quan sát nhiệt kế phòng thí nghiệm và trả lời câu hỏi.
B2: Bố trí thí nghiệm như SGK/117.
B3: Bật đèn cồn.
+ Cứ 1 phút thì ghi nhiệt độ của nước vào bảng.
+ Đến phút thứ 10 thì tắt đèn cồn.
+ Pha nước lạnh vào nước nóng để nó nguội bớt.
B4: Thu dọn dụng cụ, đổ nước nóng và hứng lại nước.
B5: Vẽ biểu đồ sự tăng nhiệt độ của nước theo thời gian.
Trả lời câu hỏi và nộp bài cá nhân.