PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 1
TRƯỜNG THCS VĂN LANG
ĐỀ THAM KHẢO HỌC KỲ II _ MÔN VẬT LÝ LỚP 8 _ NĂM HỌC 2017 -2018
Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)
Câu 1: (2,5 đ) Em hãy đọc đoạn thông tin sau và trả lời các câu hỏi:
“Thủy điện là nguồn điện có được từ năng lượng nước. Nguyên tắc hoạt động của các nhà máy thủy điện là: Nước trong các hồ chứa ở trên cao theo đường ống dẫn nước đến và làm quay tuabin, khiến máy phát điện hoạt động và tạo ra điện năng. Nhà máy Thủy điện Hoà Bình là một trong những nhà máy thủy điện lớn nhất nước ta. Công suất sản sinh điện năng theo thiết kế là 1920 MW, gồm 12 cửa xả và 8 tổ máy. Sản lượng điện hàng năm là 8,16 tỷ KWh”.
- Công suất là gì? Công suất có ý nghĩa gì?
- Tính công suất của mỗi tổ máy của nhà máy thủy điện Hòa Bình.
- Xác định dạng cơ năng trong các trường hợp sau:
- Nướctrong các hồ chứa ở trên cao.
- Nước theo các đường ống dẫn nước đến và làm quay tuabin.
Câu 2: (2,0 đ)Một con ngựa kéo chiếc xe đi đoạn đường dài 3km trong 20 min với lực kéo không đổi là 200N.
- Tính công suất của con ngựa
- Tính công của con ngựa thực hiện được trong 5 min
Câu 3: (1,5 đ)
- Các chất được cấu tạo như thế nào ?
- Khi bơm căng không khí vào một quả bong bóng , dù có buộc chặt thì sau một thời gian quả bong bóng vẫn xẹp dần đi, em hãy giải thích tại sao ?
Câu 4: (1,5 đ)
- Nhiệt năng là gì? Em hãy trình bày các cách làm thay đổi nhiệt năng?
Trong những trường hợp sau trường hợp nào nhiệt năng của vật bị thay đổi bằng cách thực hiện công: nhúng cái muỗng đã được nung nóng vào cốc nước lạnh, dùng búa đập lên miếng sắt, chà miếng sắt lên bàn, hơ miếng sắt trên ngọn lửa, chà hai bàn tay, phơi nắng miếng sắt.
Câu 5: (1,0 đ)Một em bé đang chơi xích đu, xích đu có độ cao lớn nhất ở vị trí A và C, thấp nhất ở vị trí cân bằng B như hình bên.Có sự chuyển hóa từ dạng cơ năng nào sang dạng cơ năng nào khi :
- Xích đu đi từ A về B
- Xích đu đitừ B lên C
Câu 6: (1,5đ)
- Hai vật có cùng khối lượng, vật 1 ở vị trí có độ cao bằng ½ độ cao của vật 2. Thế năng trọng trường của vật nào lớn hơn và lớn gấp bao nhiêu lần?
- Trong những căn nhà có mái tôn, em hãynêu một số biện pháp hạn chế sự dẫn nhiệt qua mái tôn để cho không khí trong nhà không quá nóng hoặc quá lạnh ? Tại sao ?
ĐÁP ÁN
Đáp án
|
Thang điểm
|
Câu 1: (2,5đ)
- Công suất là đại lượng vật lý được tính bằng công thực hiện trong một đơn vị thời gian.
Ý nghĩa của công suất: là đại lượng vật lý cho biết hiệu quả làm việc của máy móc, con người…, so sánh mức độ làm việc khỏe (mạnh) hơn.
- Công suất của mỗi tổ máy: 1920 :8 = 240 MW
- Nướctrong các hồ chứa ở trên cao => thế năng trọng trường
Nước theo các đường ống dẫn nước đến và làm quay tuabin => động năng
|
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
|
Câu 2: (2,0đ)
- Tóm tắt
s = 3 km = 3000 m
t = 20 min = 1200 giây
F = 200 N
Công của con ngựa thực hiện là A = F.s = 200.3000 = 600000 (J)
Công suất của con ngựa: = A/t = 600000 : 1200 = 500W
- Công của con ngựa thực hiện trong 5 min
A = .t = 500 .5.60 = 150000 (J)
|
0,5
0,5
0,5
0,5
|
Câu 3: (1,5đ)
- Các chất được cấu tạo từ những hạt riêng biệt gọi là nguyên từ hay phân tử. Phân tử là nhóm các nguyên tử kết hợp lại.
- Giữa nguyên tử, phân tử có khoảng cách.
- Do các nguyên tử, phân tử cấu tạo nên quả bóng có khoảng cách. Các nguyên tử phân tử bên trong quả bóng chuyễn động hỗn loạn về mọi phía nên một số nguyên tử, phân tửtrong quả bóng len lõi vào giữa khoảng cách ấy và đi ra ngoài, quả bóng bị xẹp dần.
|
0,25
0,25
1,0
|
Câu 4: (1,5đ)
- Nhiệt năng là tổng động năng của các phân tử cấu tạo nên vật.
Có 2 cách làm thay đổi nhiệt năng : Thực hiện công và truyền nhiệt
- Thực hiện công: dùng búa đập lên miếng sắt, chà miếng sắt lên bàn, chà hai bàn tay.
|
0,25
0,5
0,75
|
Câu 5: (1,0đ)
- Xích đu đi từ A về B: Thế năng trọng trường sang động năng
- Xích đu đitừ B lên C: động năng sang thế năng trọng trường
|
0,5
0,5
|
Câu 6: (1,5đ)
- Thế năng trọng trường của vật 2 gấp 2 lần thế năng trọng trường của vật 1.
- Các biện chống nóng: đóng trần thạch cao vì giữa trần nhà và mái tôncó một lớp không khí, mà không khí là chất dẫn nhiệt kém nên nhờ tấm cách nhiệt mà không khí trong phòng không bị nóng.
|
0,5
1,0
|