Chủ đề 3
ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG
I. MỤC TIÊU VÀ PHƯƠNG PHÁP
1.Kiến thức:
+ Biết được các đơn vị dùng để đo thể tích và đơn vị đo thể tích hợp pháp của nước ta.
+ Hiểu cách quy đổi giữa các đơn vị đo thể tích.
+ Biết tên các loại dụng cụ dùng để đo thể tích chất lỏng.
+ Biết xác định GHĐ và ĐCNN của dụng cụ đo.
+ Biết các bước đo thể tích chất lỏng bằng bình chia độ.
2.Kĩ năng:
+ Có kĩ năng quan sát và nhận biết các dụng cụ, công việc trong đời sống.
+ Vận dụng kiến thức lý thuyết để áp dụng vào thực tế.
3. Thái độ:
+ Có sự tập trung, tìm tòi trong nghiên cứu cơ học.
+ Trật tự, năng động, tích cực trong việc tham gia xây dựng bài học.
4. Phương pháp:
- Phương pháp đàm thoại tìm tòi và thực hành thí nghiệm.
NỘI DUNG BÀI HỌC
I. Đơn vị đo thể tích
-Thể tích kí hiệu là V.
-Đơn vị đo thể tích chính thức của nước ta là mét khối ( kí hiệu m3) và lít ( kí hiệu l)”.
II. Dụng cụ đo thể tích chất lỏng
-Các dụng cụ thường dùng để đo thể tích chất lỏng là bình chia độ, ống chia độ, ca, chai…có thể tích đã biết.
III. Đo thể tích chất lỏng bằng bình chia độ
Các bước đo thể tích chất lỏng:
• Ước lượng chất lỏng cần đo, chọn BCĐ thích hợp.
• Nghiên BCĐ, rót từ từ chất lỏng vào BCĐ.
• Đặt BCĐ thẳng đứng, đặt mắt ngang với mực chất lỏng.
• Đọc kết quả theo vạch chia gần nhất, ghi kết quả theo ĐCNN.