ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 1
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
|
|
NỘI DUNG ÔN TẬP KIỂM TRA CUỐI KỲ II
NĂM HỌC 2020 – 2021
MÔN: Giáo Dục Công Dân 7
__________________
1. Bài 12: Sống và làm việc có kế hoạch
1. Thế nào là làm việc có kế hoạch?:
Là biết xác định nhiệm vụ, sắp xếp những công việc hằng ngày, hằng tuần một cách hợp lý.
2. Yêu cầu khi xây dựng kế hoạch :
Phải đảm bảo cân đối các nhiệm vụ: rèn luyện, học tập, lao động, nghỉ ngơi, giúp gia đình.
3. Ý nghĩa:
Làm việc có kế hoạch giúp ta:
- Chủ động, tiết kiệm thời gian, công sức.
- Đạt hiệu quả cao trong công việc.
- Không cản trở, làm ảnh hưởng đến người khác
4. Trách nhiệm của bản thân:
- Vượt khó, kiên trì, sáng tạo.
- Biết làm việc có kế hoạch và điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết.
2. Bài 13: Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam.
1. Quyền được bảo về, chăm sóc và giáo dục của trẻ em:
- Quyền được bảo vệ: quyền có khai sinh, có quốc tịch, được bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm và danh dự.
- Quyền được chăm sóc: chăm sóc, nuôi dạy, sống chung với cha mẹ, có nơi nương tựa.
- Quyền được giáo dục: được học tập, vui chơi, giải trí, tham gia các hoạt động văn hoá thể thao…
2. Bổn phận của trẻ em:
- Yêu Tổ quốc.
- Tôn trọng pháp luật.
- Kính trọng ông bà, cha mẹ.
- Chăm chỉ học tập.
- Không sa vào tệ nạn xã hội.
3. Trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội:
Tạo mọi điều kiện để trẻ em thực hiện tốt quyền của mình (trách nhiệm trước tiên là gia đình).
Bài 14: Bảo vệ Môi trường và Tài nguyên thiên nhiên.
1. Môi trường là gì ?
Là toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người, có tác động đến sự tồn tại và phát triển của con người và thiên nhiên.
2. Tài nguyên thiên nhiên là gì ?
Là những của cải vật chất có sẵn trong tự nhiên; con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng phục vụ cuộc sống.
3. Tầm quan trọng của môi trường và tài nguyên thiên nhiên :
- Là cơ sở vật chất để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.
- Là phương tiện sinh sống, phát triển trí tuệ, đạo đức, tinh thần của con người.
4. Thế nào là bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?
- Giữ cho môi trường trong lành sạch đẹp, bảo đảm cân bằng sinh thái, cải thiện môi trường.
- Ngăn chặn, khắc phục các hậu quả xấu.
- Khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên.
5. Trách nhiệm bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên :
- Đây là nhiệm vụ trọng yếu, cấp bách của quốc gia; là sự nghiệp của toàn dân.
- Nghiêm cấm mọi họat động làm suy kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên, hủy hoại môi trường.
Bài 15: Bảo vệ Di sản văn hóa.
1. Di sản văn hóa là gì?
Di sản văn hoá là những sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. Gồm:
- Di sản văn hóa phi vật thể(những sản phẩm tinh thần).
- Di sản văn hóa vật thể(những sản phẩm vật chất).
2. Ý nghĩa:
- Là cảnh đẹp của đất nước, là tài sản của dân tộc;
- Thể hiện công đức của tổ tiên và kinh nghiệm của dân tộc.
- Đóng góp vào sự nghiệp xây dựng phát triển văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
- Đóng góp vào kho tàng di sản văn hoá thế giới.
3. Quy định của pháp luật về bảo vệ di sản văn hoá: Nghiêm cấm:
- Chiếm đoạt, làm sai lệch di sản văn hoá.
- Hủy hoại di sản văn hoá.
- Đào bới, lấn chiếm khu di tích, danh lam thắng cảnh.
- Mua bán, vận chuyển trái phép các di vật, cổ vật, bảo vật.
- Lợi dụng việc bảo vệ di sản để làm điều trái pháp luật.
* Luyện tập : HS làm các bài tập trong SGK có liên quan đến bài học trên; Sưu tầm, Tìm hiểu ý nghĩa các câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn của Bài 13.
* Lưu ý:
- Bài kiểm tra không viết tắt, nếu có sai thì gạch bỏ bằng bút bi bằng thước, không dùng bút chì làm bài. Phần giải quyết tình huống hay nhận xét luôn giải thích vì sao.
- Khi trả lời câu hỏi phần mở đầu phải nhắc lại câu hỏi, không trả lời cụt ngủn không đầu không đuôi.
- Hướng dẫn đề cương chỉ giúp HS phần kiến thức, nhận biết, thông hiểu. HS phải biết vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
- Hs nhớ đọc kỹ đề, ghi đầy đủ mọi thông tin : lớp, phòng thi, số báo danh, số thứ tự ở lớp, tổng số tờ của bài làm, …
--------------CHÚC CÁC CON LÀM BÀI TỐT ----------------