TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU - QUẬN 1
TỔ VĂN – NHÓM VĂN 8
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 8
GIỮA HỌC KÌ II – NĂM HỌC: 2020 - 2021
I. VĂN BẢN :
- Đọc kĩ lại các văn bản đã học, học thuộc lòng thơ.
- Nắm vững nội dung, ý nghĩa, các thông tin cơ bản về tác giả, tác phẩm.
- Nắm được những chi tiết đặc sắc trong văn bản, hoàn cảnh sáng tác,…
Thơ mới
|
Tên văn bản
|
Tên tác giả
|
Nhớ rừng
|
Thế Lữ
|
Quê hương
|
Tế Hanh
|
Lưu ý: Không cho câu hỏi mang tính chất thuộc lòng các ghi nhớ trong SGK, không hỏi thuộc lòng tiểu sử tác giả.
II. TIẾNG VIỆT :
Đề kiểm tra không tập trung vào lí thuyết, khái niệm hay định nghĩa mà chú trọng đến khả năng nhận biết vận dụng và có hiệu quả trong việc tạo lập văn bản (nói và viết) nên học sinh phải nắm được lí thuyết, biết vận dụng để làm các bài tập về các kiểu câu phân loại theo mục đích nói:
STT
|
BÀI
|
TRỌNG TÂM
|
1
|
Câu nghi vấn
|
- Đặc điểm hình thức để phân biệt các kiểu câu (từ ngữ, dấu câu, ngữ điệu).
- Chức năng chính và các chức năng khác của câu.
|
2
|
Câu nghi vấn (tiếp theo)
|
3
|
Câu cầu khiến
|
4
|
Câu cảm thán
|
5
|
Câu trần thuật
|
6
|
Câu phủ định
|
Tìm trong các văn bản đã học trong SGK Ngữ văn 8, tập 2 xem các kiến thức trên được vận dụng qua các câu, đoạn như thế nào, công dụng, ý nghĩa ra sao.
III. TẬP LÀM VĂN:
Văn nghị luận văn học :
- Nghị luận về tác phẩm văn học Việt Nam trong chương trình Ngữ văn 8 – Học kì II.
- Nội dung:
+ Bài thơ "Ông đồ" (Vũ Đình Liên)
+ Bài thơ “Tức cảnh Pác Bó” (Hồ Chí Minh)
- Lưu ý kiểu bài nghị luận chứng minh, cảm nhận, làm sáng tỏ một nhận định.
* Yêu cầu:
- Bài làm đúng phương pháp (nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ), nắm được kiến thức của tác phẩm.
- Xây dựng hệ thống luận điểm cụ thể, rõ ràng; mỗi luận điểm trình bày thành một đoạn văn.
- Lựa chọn các dẫn chứng tiêu biểu trong tác phẩm để làm sáng tỏ luận điểm.
- Bố cục đầy đủ, chia đoạn rõ ràng, có liên kết, mạch lạc.
- Lưu ý: Học sinh làm bài nghị luận văn học cần phải có sáng tạo và dấu ấn cá nhân.
CHÚC CÁC EM LÀM BÀI THẬT TỐT!