TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU - QUẬN 1
TỔ VĂN – NHÓM VĂN 9
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 9
GIỮA HỌC KÌ II – NĂM HỌC: 2020 - 2021
I. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN : (3.0 điểm)
- Thực hiện các câu hỏi đọc – hiểu (không giới hạn nội dung - Văn bản trong hoặc ngoài sách giáo khoa), gồm khoảng 3 – 4 câu hỏi.
- Nội dung ôn tập:
+ Văn bản trong sách giáo khoa: kiểm tra một số kiến thức văn học (tác giả, tác phẩm, tình huống, hoàn cảnh sáng tác, ý nghĩa nhan đề, nêu nội dung, ý nghĩa, …).
+ Văn bản ngoài sách giáo khoa: các văn bản văn học, văn bản khoa học, văn bản báo chí,… (nêu ý nghĩa, chủ đề, đặt nhan đề cho văn bản,…).
- Có tích hợp nội dung các môn học khác.
- Kiến thức Tiếng Việt:
+ Thuật ngữ
+ Khởi ngữ
+ Các thành phần biệt lập
+ Các phép liên kết câu, liên kết đoạn văn.
- Viết đoạn văn ngắn (khoảng 3 – 5 câu/ dòng) nêu cảm nhận, trình bày ý kiến cá nhân, nêu bài học,… (có thể kết hợp với kiến thức Tiếng Việt).
II. TẬP LÀM VĂN : (7.0 điểm)
Văn nghị luận văn học :
- Nghị luận về tác phẩm văn học Việt Nam trong chương trình Ngữ văn 9 – Học kì II.
- Biết vận dụng phương pháp nghị luận về nhân vật trong tác phẩm truyện hoặc đoạn trích.
- Nội dung trọng tâm: Phân tích vẻ đẹp phẩm chất của:
+ Nhân vật ông Hai trong truyện ngắn “Làng” (Kim Lân).
+ Nhân vật Phương Định trong truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” (Lê Minh Khuê).
- Sử dụng các thao tác chứng minh, giải thích,… để làm sáng tỏ vấn đề nghị luận.
* Yêu cầu:
- Bài làm đúng phương pháp, nắm được kiến thức của tác phẩm.
- Xây dựng hệ thống luận điểm cụ thể, rõ ràng; mỗi luận điểm trình bày thành một đoạn văn.
- Lựa chọn các dẫn chứng tiêu biểu trong tác phẩm để làm sáng tỏ luận điểm.
- Bố cục đầy đủ, chia đoạn rõ ràng, có liên kết, mạch lạc.
- Bài viết phải thể hiện rõ quan điểm, nhận xét, đánh giá của người viết về nhân vật trong tác phẩm truyện hoặc đoạn trích.
- Lập luận chặt chẽ, thể hiện được cảm nhận riêng, cảm xúc riêng của người viết.
- Lưu ý: Học sinh làm bài nghị luận văn học cần phải có sáng tạo và dấu ấn cá nhân.
CHÚC CÁC EM LÀM BÀI THẬT TỐT!