TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU - QUẬN 1
TỔ VĂN – NHÓM VĂN 9
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 9
HỌC KÌ II – NĂM HỌC: 2020 - 2021
I. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN : (3,0 điểm)
- Thực hiện các câu hỏi đọc – hiểu (không giới hạn nội dung - Văn bản trong hoặc ngoài sách giáo khoa), gồm khoảng 3 – 4 câu hỏi.
- Nội dung ôn tập:
+ Văn bản trong sách giáo khoa: kiểm tra một số kiến thức văn học (tác giả, tác phẩm, tình huống, hoàn cảnh sáng tác, ý nghĩa nhan đề, nêu nội dung, ý nghĩa, …).
+ Văn bản ngoài sách giáo khoa: các văn bản văn học, văn bản khoa học, văn bản báo chí,… (nêu ý nghĩa, chủ đề, đặt nhan đề cho văn bản,…).
- Có tích hợp nội dung các môn học khác.
- Kiến thức Tiếng Việt:
+ Khởi ngữ.
+ Các thành phần biệt lập.
+ Các phép liên kết câu, liên kết đoạn văn.
+ Nghĩa tường minh, hàm ý
+ Từ loại, cụm từ
+ Các kiểu câu
+ Các biện pháp tu từ,…
- Viết đoạn văn ngắn (có giới hạn số câu, số chữ hoặc số dòng) nêu cảm nhận, trình bày ý kiến cá nhân, nêu bài học, rút ra thông điệp,… (có thể kết hợp với kiến thức Tiếng Việt).
- Lưu ý: Không cho câu hỏi thuộc lòng tiểu sử tác giả, chép thuộc lòng thơ, tóm tắt truyện; không hỏi nội dung, nghệ thuật của văn bản (Ghi nhớ).
II. TẬP LÀM VĂN : (7,0 điểm)
1. Nghị luận xã hội: (3,0 điểm)
Nắm vững phương pháp làm các kiểu bài:
- Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.
- Nghị luận về một tư tưởng, đạo lý.
* Yêu cầu cụ thể:
- Bài làm được trình bày thành một đoạn văn, không giới hạn phạm vi nội dung ôn tập (có giới hạn số dòng, số câu hoặc số chữ, khoảng 200 chữ).
- Có thể lấy nội dung là một bức thông điệp, liên hệ so sánh, quan điểm số liệu bảng biểu, hình ảnh,…
- Bố cục đoạn văn hợp lí, rõ ràng.
- Phải có các dẫn chứng để tăng tính thuyết phục cho bài làm.
- Chú ý các thao tác giải thích, phân tích, chứng minh, phản biện,... trong bài văn.
- Có thể vận dụng kiến thức Tiếng Việt trong bài văn (lưu ý chú thích rõ ràng, cụ thể).
2. Văn nghị luận văn học: (4,0 điểm)
- Nghị luận về tác phẩm văn học Việt Nam trong chương trình Ngữ văn 9 – Học kì II.
- Biết vận dụng phương pháp nghị luận về nhân vật trong tác phẩm truyện hoặc đoạn trích; phương pháp nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ.
- Nội dung trọng tâm:
+ Sang thu (Hữu Thỉnh): khổ 1, 2
+ Nói với con (Y Phương): khổ 2
+ Những ngôi sao xa xôi (Lê Minh Khuê): chú ý phẩm chất chính của nhân vật
- Cách xây dựng đề nghị luận văn học:
+ Trong cùng văn bản, mở ra nhiều hướng cho học sinh chọn lựa làm bài: chọn một vấn đề trong văn bản về nội dung, về nghệ thuật,…
+ Tích hợp một vấn đề ở những văn bản khác nhau (dạng đề tổng hợp)
+ Lấy nội dung quen thuộc trong chương trình: có thể liên hệ nội tại tác phẩm, so sánh - liên hệ thực tế hoặc bản thân, so sánh - hoặc một sáng tạo khác,…
- Sử dụng các thao tác chứng minh, giải thích,… để làm sáng tỏ vấn đề nghị luận.
* Yêu cầu:
- Bài làm phải nắm được kiến thức của tác phẩm, đúng phương pháp.
- Xây dựng hệ thống luận điểm cụ thể, rõ ràng; mỗi luận điểm trình bày thành một đoạn văn.
- Lựa chọn các dẫn chứng tiêu biểu trong tác phẩm để làm sáng tỏ luận điểm.
- Bố cục đầy đủ, chia đoạn rõ ràng, có liên kết, mạch lạc.
- Bài viết phải thể hiện rõ quan điểm, nhận xét, đánh giá của người viết về nhân vật trong tác phẩm truyện hoặc đoạn trích.
- Lập luận chặt chẽ, thể hiện được cảm nhận riêng, cảm xúc riêng của người viết.
- Lưu ý: Học sinh làm bài nghị luận văn học cần phải có sáng tạo và dấu ấn cá nhân.
CHÚC CÁC EM LÀM BÀI THẬT TỐT!