[Vật lý 6] Thực hành: Xác định khối lượng riêng của đá

Chủ nhật, 2/12/2018, 0:0
Lượt đọc: 2954

Thực hành Xác định khối lượng riêng của đá

Ảnh đại diện

Chủ đề 12

THỰC HÀNH

XÁC ĐỊNH KHỐI LƯỢNG RIÊNG CỦA ĐÁ

 

I. MỤC TIÊU VÀ PHƯƠNG PHÁP

  1.Kiến thức:

     + Biết cách sử dụng cân và bình chia độ để đo khối lượng và thể tích của một vật.

     + Biết công thức để tính khối lượng riêng của chất khi có khối lượng và thể tích vật.

     + Biết cách làm tròn số, ghi kết quả. Trình bày báo cáo thí nghiệm rõ ràng, chính xác.

  2.Kĩ năng:

     + Có kĩ năng sử dụng thiết bị thí nghiệm để đo các đại lượng của vật.

     + Vận dụng kiến thức đã học vào thực hành thí nghiệm.

  3. Thái độ:

     + Có sự tập trung, cẩn thận, trung thực trong thực hành thí nghiệm.

     + Trật tự, năng động, tích cực tham gia hoạt động trong nhóm để hoàn thành báo cáo.

  4. Phương pháp:         

     - Phương pháp thực hành thí nghiệm.

 

II. CHUẨN BỊ

  1. Giáo viên:

    + Kiến thức, kĩ năng đầy đủ và sâu sắc về các bước thực hiện một bài thí nghiệm.

    + Một cái cân (cân đồng hồ hoặc cân Roberval), một bình chia độ.

    + Một cốc nước, khăn lau.

    + 9 hòn đá xanh nhỏ (hoặc sỏi).

 2. Học sinh:

    + Kiến thức về cách sửa dụng cân đo khối lượng vật và dùng bình chia độ đo thể tích vật.

    + Kiến thức về đại lượng khối lượng riêng và trọng lượng riêng.

       #Mỗi nhóm học sinh

    + Một cái cân (cân đồng hồ hoặc cân Roberval), một bình chia độ.

    + Một cốc nước, khăn lau.

    + 9 hòn đá xanh nhỏ (hoặc sỏi).

 

۩Đặt vấn đề:

- Ta đã biết KLR là đại lượng đặc trưng cho sự nặng hay nhẹ của một chất. Ở bài thực hành hôm nay, ta sẽ tiến hành xác định khối lượng riêng của đá để kiểm tra kết quả của SGK có chính xác không.

 

۩Chuyển ý: Trước tiên ta sẽ tìm hiểu các dụng cụ thí nghiệm cần sử dụng.

 

- HS lắng nghe và ghi tiêu đề I. Dụng cụ

I. Dụng cụ

- GV giới thiệu dụng cụ, HS kiểm tra nhóm mình đã đủ dụng cụ hay chưa.

  + Một cân Roberval, hộp quả cân.

  + Bình chia độ, cốc nước, khăn lau.

  + 9 hòn đá (sỏi) đã rửa sạch.

 

- Các nhóm kiểm tra dụng cụ.

 

۩Chuyển ý: Các em chú ý nghe cô trình bày các bước tiến hành thí nghiệm.

II. Các bước tiến hành thí nghiệm

 

- Ta thực hiện theo đúng các bước sau:

B1: Rửa sạch đá và lau khô. Chia 9 viên đá làm ba phần để ta đo 3 lần.

B2: Dùng cân đo khối lượng của 3 viên đá phần đầu tiên.

  + Đặt 3 viên đá lên đĩa cân.

  + Lần lượt đặt các quả cân lên đĩa còn lại sao cho kim cân chỉ ngay vạch giữa.

  + Ghi kết quả vào vị trí m1=……..g

B3: Đo thể tích của 3 viên đá đó.

  + Cầm nghiêng BCĐ để đổ nước vào, đọc và ghi thể tích V1 vào nháp (nên chọn số chẵn).

  + Cầm nghiêng BCĐ thả nhẹ các hòn đá vào, đọc và ghi thể tích V2 vào nháp (không để nước văng ra ngoài).

+ Tính thể tích vật là ghi vào vị trí V1=……..cm3

 

B4: Dùng công thức  để tính KLR của đá và ghi kết quả vào vị trí D1=……..cm3

- Tiến hành các bước tương tự như trên với hai phần đá còn lại, điền kết quả vào các vị trí m2, V2, D2 và m3, V3, D3.

B5: Thu dọn dụng cụ, lau khô đá và hứng lại nước.

B6: Tính khối lượng riêng trung bình của đá:

            

        Nhân 1000 để đổi đơn vị.

            

B7: Trả lời các câu hỏi trong bài báo cáo rồi nộp lại cho GV.

 

- HS chú ý lắng nghe và ghi các bước thực hiện vào mẫu báo cáo.

۩Chuyển ý: Bây giờ các em hãy tiến hành thí nghiệm theo các bước đã ghi.

 

III. Tiến hành thí nghiệm và hoàn thành báo cáo

- GV đi kiểm tra và giúp đỡ các nhóm thực hiện.

 

- Các nhóm làm thí nghiệm và điền kết quả vào bản báo cáo.

BÁO CÁO THỰC HÀNH

I. Dụng cụ

  + Một cân Roberval, hộp quả cân.

  + Bình chia độ, cốc nước, khăn lau.

  + 9 hòn đá (sỏi) đã rửa sạch.

 

II. Các bước tiến hành thí nghiệm

- Ta thực hiện theo đúng các bước sau:

B1: Rửa sạch đá và lau khô. Chia 9 viên đá làm ba phần để ta đo 3 lần.

B2: Dùng cân đo khối lượng của 3 viên đá phần đầu tiên.

  + Đặt 3 viên đá lên đĩa cân.

  + Lần lượt đặt các quả cân lên đĩa còn lại sao cho kim cân chỉ ngay vạch giữa.

  + Ghi kết quả vào vị trí m1=……..g

B3: Đo thể tích của 3 viên đá đó.

  + Cầm nghiêng BCĐ để đổ nước vào, đọc và ghi thể tích V1 vào nháp (nên chọn số chẵn).

  + Cầm nghiêng BCĐ thả nhẹ các hòn đá vào, đọc và ghi thể tích V2 vào nháp (không để nước văng ra ngoài).

  + Tính thể tích vật là ghi vào vị trí V1=……..cm3

B4: Dùng công thức   để tính KLR của đá và ghi kết quả vào vị trí D1=……..cm3

- Tiến hành các bước tương tự như trên với hai phần đá còn lại, điền kết quả vào các vị trí m2, V2, D2 và m3, V3, D3.

B5: Thu dọn dụng cụ, lau khô đá và hứng lại nước.

B6: Tính khối lượng riêng trung bình của đá:

            

        Nhân 1000 để đổi đơn vị.

            

B7: Trả lời các câu hỏi trong bài báo cáo rồi nộp lại cho GV.

III. Báo cáo kết quả (6đ)

IV. Trả lời câu hỏi

 Câu 1: Tại sao ta phải rửa sạch đá trước khi làm thí nghiệm?                   (1đ)

             Tại sao ta phải lau khô đá trước khi làm thí nghiệm?

Câu 2: Vì không có cân nên bạn Nam dùng lực kế để đo khối lượng vật.  (1đ)

            Theo em cách làm trên là đúng hay sai? Vì sao?

Vệ sinh: (1đ)

Trật tự: (1đ)

۩ Dặn dò:

- Xem trước Chủ đề 13: Máy cơ đơn giản.

Tác giả: Đinh Thị Vân Hà

Tin cùng chuyên mục

Trường THCS Nguyễn Du - Quận 1
139 Nguyễn Du, P.Bến Thành, Quận 1, Tp.HCM

Điện thoại: 028.38298731

Email: lienhe@thcsnguyenduq1.edu.vn

Tập đoàn công nghệ Quảng Ích