TheoBáo Giáo dục online
https://www.giaoduc.edu.vn/dua-mua-roi-vao-mon-hoc-my-thuat.htm
Đưa múa rối vào môn học mỹ thuật

Học sinh tái hiện tác phẩm Thầy bói xem voi qua múa rối cạn
Với mong muốn giới thiệu đến học sinh về các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống, đồng thời tạo ra sự đổi mới trong môn học, thầy Nguyễn Thông (giáo viên môn mỹ thuật Trường THCS Nguyễn Du, Q.1, TP.HCM) đã mạnh dạn đưa nghệ thuật múa rối vào môn mỹ thuật thông qua chuyên đề “Thiết kế hoạt cảnh” ở lớp 6/3. Tham gia chuyên đề, học sinh trong lớp được chia làm 3 nhóm, mỗi nhóm thiết kế một hoạt cảnh dựa trên những tác phẩm văn học dân gian trong chương trình Ngữ văn 6 như: Sơn Tinh Thủy Tinh, Thầy bói xem voi và Cây bút thần. Trong đó, nội dung, không gian, nhân vật phù hợp với bối cảnh câu chuyện và nguyên tác tác phẩm. “Trước khi bắt tay xây dựng chuyên đề, học sinh được giới thiệu về nghệ thuật múa rối cạn. Sau đó mỗi nhóm sẽ vẽ, tô màu và cắt rời từng nhân vật trong các câu chuyện. Cạnh đó, bối cảnh câu chuyện cũng được học sinh dàn dựng qua các bức vẽ. Khi đưa lên diễn xuất, học sinh sẽ sử dụng các sợi dây gắn vào mỗi nhân vật để truyền tải nội dung câu chuyện”, thầy Thông cho biết.
Nói về việc đưa múa rối vào môn mỹ thuật, thầy Thông cho hay, múa rối là một loại hình nghệ thuật dân gian của Việt Nam nhưng ngày càng có ít đối tượng khán giả. Đưa múa rối vào môn học sẽ giúp học sinh có thêm những hiểu biết về loại hình nghệ thuật đặc sắc này, cũng như để các em thấy rằng mọi loại hình nghệ thuật trong cuộc sống đều có sự gắn bó với các môn học. “Diễn xuất của học sinh trong mỗi câu chuyện dù còn đơn giản nhưng là bước đầu để các em hiểu hơn về múa rối. Đó cũng là cách đổi mới giờ học, kiểm tra kiến thức của học sinh trong việc vẽ tranh, phối màu, thiết kế hoạt cảnh, lồng ghép tích hợp với môn văn”, thầy Thông bày tỏ.
Tin, ảnh: Đ.Yến