TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU Q1
TỔ NGỮ VĂN - NHÓM VĂN 6
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP THI GIỮA HỌC KÌ II
NGỮ VĂN 6 –NĂM HỌC 2020 – 2021
I.VĂN BẢN
Các dạng câu hỏi:
1. Nắm rõ tên văn bản, tên tác giả, thể loại, phương thức biểu đạt của các văn bản.
2. Trình bày nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa của các chi tiết trong tác phẩm.
Tập trung ôn tập 2 văn bản:
- Vượt thác
- Đêm nay Bác không ngủ.
II.TIẾNG VIỆT: Không hỏi lí thuyết chỉ yêu cầu học sinh biết vận dụng thực hành.
Ôn tập 2 biện pháp tu từ:
1.So sánh :
Vế A ( sự vật được so sánh)
|
Phương diện so sánh
|
Từ so sánh
|
Vế B ( sự vật dùng để so sánh)
|
Trẻ em
|
|
như
|
búp trên cành
|
Rừng đước
|
dựng lên cao ngất
|
như
|
hai dãy trường thành vô tận
|
2. Nhân hóa :
Có 3 kiểu nhân hóa thường gặp :
- Dùng những từ vốn gọi người để gọi vật.
VD : Chú mèo nhà em rất dễ thương.
- Dùng những từ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động, tính chất của vật.
VD : Gậy tre chống lại sắt thép quân thù.
- Trò chuyện xưng hô với vật như đối với người.
VD : Trâu ơi, ta bảo trâu này
Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta
III.TẬP LÀM VĂN: TẢ CẢNH
Đề 1: Tả quang cảnh con đường đến trường.
Đề 2: Tả cảnh giờ ra chơi ở trường em.
GỢI Ý DÀN BÀI CHUNG
I.Mở bài:
- Giới thiệu cảnh cần miêu tả.
- Cảm xúc của em dành cho cảnh vật đó.
II.Thân bài:
1.Tả cảnh bao quát:
-Miêu tả cảnh vật xung quanh cảnh cần tả: như cảnh thiên nhiên, thời tiết,…
2. Tả cảnh chi tiết:
-Lựa chọn các chi tiết tiêu biểu để làm rõ cảnh cần tả.
-Cần sắp xếp cảnh miêu tả theo trình tự hợp lí:
+ Từ gần -> xa hoặc từ xa -> gần.
+ Từ trên -> dưới hoặc từ dưới -> trên.
III.Kết bài:
-Nêu cảm nhận về cảnh được miêu tả.
Lưu ý:
- Nên sử dụng biện pháp so sánh, nhân hoá để bài tả cảnh vật sinh động hơn.
- Bài làm trình bày rõ bố cục 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. Thân bài tạo đoạn hợp lí.
CHÚC CÁC EM HỌC SINH LỚP 6 THI GIỮA HỌC KỲ II ĐẠT KẾT QUẢ TỐT!!!