TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU - QUẬN 1
TỔ VĂN
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 7
HỌC KÌ I – NĂM HỌC: 2020 - 2021
I. VĂN BẢN:
- Nắm được khái niệm ca dao, đặc điểm tiêu biểu của các thể thơ về số câu, số chữ, vần, nhịp, phép đối (Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật, Ngũ ngôn tứ tuyệt Đường luật, Lục bát, Song thất lục bát, Thất ngôn bát cú Đường luật,…)
- Đọc kĩ lại các văn bản đã học, học thuộc lòng các bài ca dao và các bài thơ học chính thức.
Văn học dân gian
|
Văn học trung đại
|
Văn học hiện đại
|
1.Những câu hát về tình cảm gia đình (bài 1,4)
|
1. Sông núi nước Nam (Chưa rõ tác giả, hoặc tương truyền của Lí Thường Kiệt)
|
1. Cổng trường mở ra (Lí Lan)
|
2. Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người (bài 1,4)
|
2. Phò giá về kinh (Trần Quang Khải)
|
2. Mẹ tôi (Ét-môn-đô đơ A-mi-xi)
|
3. Những câu hát than thân (bài 2,3)
|
3. Bánh trôi nước (Hồ Xuân Hương)
|
3. Cuộc chia tay của những con búp bê (Khánh Hoài)
|
4. Những câu hát châm biếm (bài 1,2)
|
4. Qua Đèo Ngang (Bà Huyện Thanh Quan)
|
4. Cảnh khuya ( Hồ Chí minh )
|
|
5. Bạn đến chơi nhà (Nguyễn Khuyến)
|
5. Rằm tháng giêng ( Hồ Chí minh )
|
|
6. Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh (Lí Bạch)
|
6.Tiếng gà trưa (Xuân Quỳnh)
|
|
7. Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê (Hạ Tri Chương)
|
7. Một thứ quà của lúa non: Cốm (Thạch Lam)
|
|
|
8.Sài Gòn tôi yêu ( Minh Hương )
|
|
|
9.Mùa xuân của tôi ( Vũ Bằng)
|
- Nắm vững nghệ thuật - nội dung cơ bản, ý nghĩa và của các văn bản đã học.
- Nắm được những chi tiết đặc sắc trong văn bản, hoàn cảnh sáng tác, ý nghĩa nhan đề,…
- Lưu ý: Không cho câu hỏi mang tính chất thuộc lòng các ghi nhớ trong SGK, không hỏi thuộc lòng tiểu sử tác giả, nắm được tên tác giả , tác phẩm , phương thức biểu đạt
II. TIẾNG VIỆT:
Đề kiểm tra không tập trung vào lí thuyết, khái niệm hay định nghĩa mà chú trọng đến khả năng nhận biết vận dụng và có hiệu quả trong việc tạo lập văn bản (nói và viết) nên học sinh phải nắm được lí thuyết, biết vận dụng để làm các bài tập về:
1. Từ ghép
|
4. Từ Hán Việt
Từ Hán Việt (tt)
|
7. Từ đồng nghĩa
|
10. Thành ngữ
|
2. Từ láy
|
5. Quan hệ từ
|
8. Từ trái nghĩa
|
11. Điệp ngữ
|
3. Đại từ
|
6. Chữa lỗi về quan hệ từ
|
9. Từ đồng âm
|
12. Chơi chữ
|
à Tìm trong các văn bản đã học trong SGK Ngữ văn 7 tập 1 xem các kiến thức trên được vận dụng qua các câu, đoạn như thế nào, công dụng, ý nghĩa ra sao.
* Luyện viết đoạn văn (giới hạn số câu) có sử dụng các kiến thức Tiếng Việt đã học theo một chủ đề nhất định, chú thích rõ ràng.
* Nội dung câu hỏi Tiếng Việt trong bài thi có thể lấy ngữ liệu từ các bài đọc thêm hoặc giảm tải.
III. TẬP LÀM VĂN:
*Cảm nghĩ về tác phẩm văn học:
- Bài ca dao về tình yêu quê hương đát nước ( “ Ở đâu năm cửa …”)
-Bài ca dao than thân ( “ Thương thay thân phận …”)
*Cảm nghĩ về một cuốn sách mà em yêu thích
Yêu cầu:
1. Bài làm đúng phương pháp
2. Biết chỉ ra nghệ thuật, nội dung.
3. Biết vận dụng liên tưởng, so sánh, suy ngẫm trong bài làm
4. Bố cục đầy đủ, chia đoạn rõ ràng, có liên kết, mạch lạc.
PHƯƠNG PHÁP LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM VỀ TÁC PHẨM VĂN HỌC
Đề : dàn bài cảm nhận về bài ca dao .
I.Mở bài :
- Giới thiệu tác phẩm .
-Nêu cảm nhận chung nhất về tác phẩm .
II. Thân bài : Nêu những cảm xúc , suy nghĩ về tác phẩm .
-Giới thiệu đôi nét về hoàn cảnh ra đời ( nếu có ) .
-Lần lượt nêu suy nghĩ về những chi tiết , hình ảnh đặc săc, ý nghĩa của tác phẩm .Ở mỗi phần đều tập trung biểu cảm cả về giá trị nghệ thuật và giá trị nội dung .
-Mở rộng , so sánh với các tác phẩm khác có cùng chủ đề .
III. Kết bài :
- Khẳng định lại giá trị của tác phẩm .
- --Cảm xúc về tác phẩm .
Đề : Dàn bài cảm nhận về một quyển sách mà em yêu thích .
I. Mở bài :
-Dẫn dắt vào yêu cầu đề .
-Giới thiệu quyển sách em yêu thích ( tên sách - tác giả )
-Suy nghĩ , cảm xúc của em .
II. Thân bài :
1.Phần bao quát :
Giới thiệu về hoàn cảnh em có và đọc được quyển sách .
-Miêu tả sơ về quyển sách :
+ Kiểu dáng
+Màu sắc
+Kiểu chữ
+Hình minh hoạ
àSuy nghĩ cảm xúc của em khi nhìn thấy trang bìa quyển sách
2. Phần chi tiết :
-Tóm tắt sơ lược ngắn gọn về tác giả , nội dung tác phẩm ( Nếu là sách tuyển tập các câu chuyện thì giới thiệu về nội dung , chủ đề mà sách viết , số chương …)
-Suy nghĩ , cảm xúc của em về nội dung sách mang đến cho người đọc .
-Suy nghĩ , cảm xúc của em về nhân vật , thông điệp sách gửi đến.
-Bài học em rút ra được từ việc đọc quyển sách ấy là gì?
-Bản thân em đã có những thay đổi như thế nào về suy nghĩ , hành động khi đọc sách .
III. Kết bài :
-Khẳng định ý nghĩa của việc đọc sách .
-Liên hệ bản thân
LƯU Ý : DÀN BÀI CHỈ MANG TÍNH CHẤT THAM KHẢO , BÀI VIẾT CỦA HỌC SINH CẦN CÓ SỰ SÁNG TẠO VÀ DÁU ẤN CÁ NHÂN .
- CHÚC CÁC EM THI TỐT !
- NHÓM VĂN 7