Tuần 1
Tiết 1+2:
CHỦ ĐỀ: SỰ HÌNH THÀNH – PHÁT TRIỂN - SỰ SUY VONG CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN VÀ SỰ HÌNH THÀNH CHỦ NGHĨA TƯ BẢN Ở CHÂU ÂU.
I.SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI PHONG KIẾN Ở CHÂU ÂU
1. Sự hình thành và phát triển của xã hội phong kiến ở Châu Âu:
- Cuối thế kỉ V, người Giéc-man từ phương Bắc tràn vào lãnh thổ Rô-ma, lập nên nhiều vương quốc mới: Ăng-lô Xắc-xông, Phơ-răng, Tây Gốt, Đông Gốt...
- Biến đổi xã hội:
- Gồm 2 giai cấp chính: Lãnh chúa và nông nô => Xã hội phong kiến hình thành ở Châu Âu.
2. Lãnh địa phong kiến:
- Lãnh địa: là vùng đất rộng do lãnh chúa làm chủ, trong đó có lâu đài và thành quách.
- Tổ chức: lãnh chúa bóc lột nông nô.
- Nông nô cày ruộng và nộp thuế cho lãnh chúa.
- Kinh tế: nông nghiệp, tự cung tự cấp.
3. Sự xuất hiện của thành thị trung đại:
a. Nguyên nhân:
- Cuối thế kỉ XI, sản xuất phát triển, hàng hóa thừa được đem đi bán => Thành thị trung đại xuất hiện.
b/Tổ chức:
- Bộ mặt thành thị: phố xá, nhà cửa.
-Tầng lớp: thị dân (thợ thủ công và thương nhân).
c/Vai trò của thành thị:
-Thúc đẩy sản xuất, làm xã hội phong kiến ở Châu Âu phát triển.
II. SỰ SUY VONG CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN VÀ SỰ HÌNH THÀNH CHỦ NGHĨA TƯ BẢN Ở CHÂU ÂU.
1.Những cuộc phát kiến lớn về địa lý:
a/ Nguyên nhân:
- Do yêu cầu phát triển của sản xuất -> nhu cầu về thị trường, nguyên liệu, vàng bạc.
b/Những cuộc phát kiến lớn:
- Cuối thế kỷ XV đầu thế kỉ XVI, nhiều cuộc phát kiến địa lí được tiến hành như: Va-xcô đơ Ga-ma, C.Cô-lôm-bô. Ph. Ma-gien-lan.
c/ Kết quả:
-Tìm ra được những con đường mới, những vùng đất mới.
d/ Ý nghĩa:
-Thúc đẩy thương nghiệp châu Âu phát triển.
2.Sự hình thành chủ nghĩa tư bản ở Châu Âu
- Sau các cuộc phát kiến địa lí, các quý tộc và thương nhân ra sức vơ vét của cải của các nước thuộc địa.
Hệ quả:
+ Về kinh tế:
- Hình thức kinh doanh tư bản ra đời –đó là các công trường thủ công.
+ Xã hội:
- Các giai cấp mới hình thành: tư sản và vô sản.
+ Về chính trị:
- Giai cấp tư sản mâu thuẫn với quý tộc phong kiến => đấu tranh chống phong kiến => Quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa đã được hình thành.