[Tin học 8] Bài 1: Giới thiệu tổng quan về Scratch - Khối lệnh Looks

Thứ bảy, 18/9/2021, 21:51
Lượt đọc: 869

- Công dụng Scratch - Cài đặt Scratch - Giao diện Scratch - Khối lệnh Looks

Ảnh đại diện

 

I) Ngôn ngữ lập trình Scratch:

  • Scratch là 1 môi trường lập trình ứng dụng đặc biệt, trong đó việc “viết” lệnh sẽ được thực hiện bằng thao tác “kéo thả
  • Scratch giúp học sinh tư duy hợp lý hơn, hệ thống hơn, phát triển năng lực sáng tạo tốt hơn

II) Khởi động Scratch

  1. Cách 1:
    - Vào trang web scratch.mit.edu, tải bản Scratch phù hợp xuống máy tính và cài đặt vào máy tính
    - Double click biểu tượng Scratch trên Desktop
  2. Cách 2: Sử dụng trực tiếp trên web scratch.mit.edu, chọn Create để bắt đầu tạo 1 dự án mới

III) Giao diện Scratch:

  1. Menu hệ thống: chứa các lệnh thao tác với cửa sổ scratch
  2. Nhân vật (Sprite): đối tượng chính của dự án
  3. Khung nhân vật và hình nền (Sprite list)
  4. Sân khấu (Stage): nơi kết hợp các nhân vật
  5. Khung điều khiển (Blocks palette): chứa các khối lệnh để lập trình
  6. Cửa sổ câu lệnh (Script Area): chứa kịch bản của dự án
  7. Thẻ Costumes: để biên tập nhân vật
  8. Thẻ Sounds: để biên tập âm thanh

Lưu ý: Mỗi sản phẩm được lập trình trong môi  trường Scratch được gọi là một dự án.

IV) Khối lệnh Looks:

Lưu ý chung: phải chọn nhân vật hoặc chọn sân khấu trước khi sử dụng khối lệnh

*) Hiển thị ngoại hình của nhân vật

  1. Switch costume to…: chuyển sang hình dạng…
  2. Next costume: hình dạng tiếp theo
  3. Costume #: thông tin về hình dạng
  4. Say … for … secs: nói … trong … giây
  5. Say…: nói
  6. Think … for … secs: nghĩ … trong … giây
  7. Think…: nghĩ
  8. Change … effect by … : thay đổi hiệu ứng
  9. Set … effect to … : đặt hiệu ứng
  10. Clear graphic effects: xóa hiệu ứng
  11. Change size by…: thay đổi kích thước
  12. Set size to … %: thiết lập kích thước bằng %
  13. Size #: thông tin về kích thước nhân vật
  14. Show: hiện nhân vật
  15. Hide: ẩn nhân vật
  16. Go to... layer : đặt ra trước/sau nhân vật khác
  17. Go  … layers: đặt ra trước/sau … lớp so với nhân vật khác

**) Hiển thị hình nền sân khấu:

  1. Switch backdrop to…: chuyển sang hình nền…
  2. Next backdrop : hình nền tiếp theo
  3. Change … effect by … : thay đổi hiệu ứng
  4. Set … effect to … : đặt hiệu ứng
  5. Clear graphic effects: xóa hiệu ứng
  6. Backdrop #: thông tin về hình nền

Tác giả: Thầy Dương Đức Lăng

Tin cùng chuyên mục

Trường THCS Nguyễn Du - Quận 1
139 Nguyễn Du, P.Bến Thành, Quận 1, Tp.HCM

Điện thoại: 028.38298731

Email: lienhe@thcsnguyenduq1.edu.vn

Tập đoàn công nghệ Quảng Ích